Việt Nam

Bộ Nội vụ đề xuất tăng trợ cấp thương binh từ ngày 1/7/2026

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo nghị định đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công từ ngày 1/7/2026, trong đó mức trợ cấp cao nhất đối với thương binh có thể đạt gần 9,7 triệu đồng/tháng. 

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo nghị định đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công từ ngày 1/7/2026, trong đó mức trợ cấp cao nhất đối với thương binh có thể đạt gần 9,7 triệu đồng/tháng. (Ảnh: baochinhphu.vn)

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến đối với dự thảo nghị định quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Theo dự thảo, từ ngày 1/7/2026, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công dự kiến tăng từ 2,789 triệu đồng/tháng lên 3,012 triệu đồng/tháng, tương đương mức tăng khoảng 8%.

Mức chuẩn này được sử dụng làm căn cứ tính trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi dành cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công.

Trên cơ sở mức chuẩn mới, mức trợ cấp ưu đãi hàng tháng đối với thương binh và người hưởng chính sách như thương binh sẽ được tính theo hệ số tương ứng với tỷ lệ tổn thương cơ thể.

Theo Bộ Nội vụ, người có tỷ lệ tổn thương cơ thể càng cao sẽ được áp dụng hệ số lớn hơn và hưởng mức trợ cấp cao hơn.

Theo bảng dự kiến mức hưởng mới, thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể 21% dự kiến được hưởng khoảng 2,028 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 150.000 đồng so với mức hiện hành.

Đối với trường hợp thương tật 50%, mức trợ cấp dự kiến tăng từ khoảng 4,47 triệu đồng lên 4,827 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể 80% dự kiến được hưởng khoảng 7,722 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 570.000 đồng so với hiện nay.

Đáng chú ý, trường hợp thương tật 100% có thể được hưởng mức trợ cấp cao nhất khoảng 9,656 triệu đồng/tháng, tăng hơn 700.000 đồng so với mức hiện hành khoảng 8,94 triệu đồng/tháng.

Ngoài thương binh, dự thảo cũng đề xuất điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với thương binh loại B.

Đây là nhóm quân nhân, công an nhân dân bị thương trong quá trình tập luyện hoặc công tác và được cơ quan có thẩm quyền công nhận trước ngày 31/12/1993.

Theo bảng dự kiến mới, thương binh loại B có tỷ lệ tổn thương cơ thể 21% dự kiến được hưởng khoảng 1,676 triệu đồng/tháng.

Đối với trường hợp tổn thương cơ thể 50%, mức trợ cấp dự kiến tăng lên khoảng 3,96 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, người có tỷ lệ tổn thương cơ thể 80% dự kiến được hưởng khoảng 6,411 triệu đồng/tháng.

Trường hợp tổn thương cơ thể 100% có thể được hưởng mức trợ cấp cao nhất khoảng 7,989 triệu đồng/tháng.

Theo Bộ Nội vụ, việc điều chỉnh mức hưởng lần này nhằm phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội và lộ trình cải cách chính sách an sinh.

Minh Long

Minh Long

Published by
Minh Long

Recent Posts

Mỹ bác tuyên bố Iran phá hủy radar ở Bahrain, cho biết đã bắn hạ 2 UAV

Quân đội Mỹ bác tuyên bố Iran phá hủy radar cảnh báo sớm ở Bahrain,…

17 phút ago

Hà Nội duyệt quy hoạch hơn 11.400 ha ven sông Hồng, dân số tối đa 1,2 triệu người

Hà Nội duyệt quy hoạch ven sông Hồng 11.400 ha, hướng không gian xanh, văn…

20 phút ago

Bệnh viện 1.200 giường ở Cà Mau chậm tiến độ, lãnh đạo tỉnh giám sát qua camera

Bệnh viện Cà Mau 1.200 giường chậm tiến độ, tỉnh tăng cường giám sát và…

20 phút ago

Hà Nội đề xuất mở rộng vùng phát thải thấp, hạn chế nhiều loại xe từ năm 2027

Hà Nội dự kiến mở rộng vùng phát thải thấp tại Hoàn Kiếm, Cửa Nam…

20 phút ago

Ông Tô Lâm sắp dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Trung Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự APEC lần thứ 33 tại Thâm…

21 phút ago

Bắt tạm giam diễn viên Tấn Bo, Hoàng Mèo và ca sĩ Kim Ny Ngọc

Tấn Bo, Hoàng Mèo, Kim Ny Ngọc cùng nhiều người bị khởi tố trong vụ…

37 phút ago