Bà Kay Rubacek, một nhà sản xuất phim đoạt giải, nhà giáo dục và nhà văn Úc, đã viết một bức thư phản hồi lại bài báo công kích của tờ New York Times về Thần Vận (Shen Yun) và trường Đại học Phi Thiên (Fei Tian).
Với tư cách là “một người bản ngữ nói tiếng Anh, một người tu luyện Pháp Luân Công lâu năm, cha mẹ của 2 thực tập sinh tham gia biểu diễn Shen Yun từ năm 2018, và là một người sống sót sau khi bị giam giữ bất hợp pháp ở Trung Quốc vì bảo vệ nhân quyền”, bà Rubacek cho rằng bà là một “đối tượng phỏng vấn rõ ràng” cho bài báo được cho là “rộng rãi” của New York Times, nhưng tờ báo này đã không làm như vậy. Tại sao?
Bà Rubacek cho rằng tờ New York Times đã cố tình thực hiện một bài báo “có chọn lọc” và “bỏ qua toàn cảnh”. Loại báo cáo bỏ qua sự thật này, cùng với nhiều “sự đơn giản hóa thái quá” và “trích dẫn rời rạc khỏi ngữ cảnh” khác, giống hệt như những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã làm trong 25 năm qua (khi tấn công Pháp Luân Công).
Dưới đây là phản hồi của nghệ sĩ người Úc Rubacek về một số vấn đề chính được nêu trong bài báo của New York Times.
Bà Rubacek cho rằng tờ New York Times đã chọn cách chỉ đưa tin về sự bất mãn của một vài học sinh bị thương để đánh lừa độc giả, nhưng tờ báo này đã bỏ qua một điều hiển nhiên, đó là việc theo đuổi vũ đạo cổ điển Trung Quốc, một “môn nghệ thuật đỉnh cao”, là một “sự lựa chọn”, và đòi hỏi “khả năng rất cao”.
“Bạn có thể tưởng tượng một chương trình nghệ thuật đỉnh cao mà không kiểm soát cân nặng của vận động viên? Hoặc một trường ballet nào đó lại mở lớp đặc biệt cho những học sinh sợ đau và không muốn đi giày nhảy? Hay một trường đào tạo nhạc kịch nào đó cho phép các ca sĩ tự quyết định lịch biểu biểu diễn của mình trên sân khấu Broadway? Bất kể bạn học ở trường nào hay quốc gia nào, nghệ thuật đỉnh cao vẫn là nghệ thuật đỉnh cao. Đó là một sự lựa chọn, vận động viên hoặc diễn viên phải có ý chí để thực hiện điều đó, và trường Phi Thiên cũng không ngoại lệ”.
Bà Rubacek giới thiệu về điều mà bà biết là khó khăn ban đầu của các học sinh khi học múa cổ điển Trung Quốc, đó là động tác ‘xoạc chân’. “Điều này thực sự rất đau, giống như trong ballet khi toàn bộ trọng lượng cơ thể bạn dồn lên đầu ngón chân, nó thực sự rất đau, nhưng nhiều vũ công ballet vẫn chọn nhảy bằng mũi chân”.
“Những diễn viên đang được đào tạo đều biết rằng, mặc dù việc biểu diễn trên những sân khấu tốt nhất thế giới rất thú vị, nhưng quá trình đào tạo chuyên nghiệp rất khắc nghiệt. Giống như tất cả các môn thể thao và nghệ thuật đỉnh cao khác, nhiều người đã không thành công. Sẽ luôn có những người cảm thấy thất vọng hoặc không hài lòng, và chọn cách phàn nàn thay vì đối diện một cách trung thực với lựa chọn và khả năng của bản thân”.
Bà Rubacek nói, “Những thiếu sót rõ ràng khác trong bài báo của New York Times thậm chí còn đáng thất vọng hơn”.
Bà Rubacek viết: “Tờ New York Times nhấn mạnh vào những tin đồn về ‘thu nhập thấp của học sinh’, nhưng lại không đề cập đến chương trình học bổng của trường”.
Thực tế, bà nói: “Ở Fei Tian, tất cả sinh viên được nhận vào đều có thể nhận được học bổng toàn phần”.
“Tờ New York Times đã không hiểu được rằng, sinh viên và phụ huynh không thể dùng tiền để vào trường Fei Tian như nhiều trường tư khác; điều này khiến nhà trường có quyền yêu cầu sinh viên tuân thủ nội quy của trường”.
Bà Rubacek nói, “Kỷ luật ở trường Fei Tian rất nghiêm khắc, giống như các trường học cách đây nhiều thế hệ, nhưng nó mang tính thiện lành chứ không phải nghiêm khắc, sự tôn trọng giữa thầy trò thực sự đáng ngưỡng mộ. Đây là một môi trường học tập lành mạnh, học sinh chỉ được truy cập Internet một cách hạn chế”.
“Nhờ việc hạn chế truy cập Internet, các em học sinh của Shen Yun và Fei Tian đã tránh được nhiều vấn đề mà học sinh các trường công lập hiện nay thường gặp phải”, bà nói, như tự ti, lạm dụng ma túy, nghiện phim khiêu dâm và trò chơi điện tử, và tỷ lệ tự tử cao do áp lực từ mạng xã hội”.
Ngoài việc được miễn tất cả chi phí trong trường, bà Rubacek nói rằng hai con của bà đã được trải nghiệm rất nhiều điều khi tham gia các chuyến lưu diễn của Shen Yun, những kinh nghiệm đó đã “mang lại lợi ích suốt đời cho các con”.
“Mỗi chuyến đi, các con tôi đều được thưởng thức những món ăn ngon nhất địa phương tại các nhà hàng cao cấp; mỗi chuyến đi, chúng đều được miễn phí hoàn toàn để tham quan Disneyland, Universal Studios, dãy Alps của Thụy Sĩ, bảo tàng Louvre và vô số công viên giải và di sản văn hóa khác – tất cả đều để lại cho chúng những kỷ niệm và trải nghiệm khó quên. Những chuyến đi này đã tiêu tốn của Shen Yun không ít tiền, nhưng những kỷ niệm thì vô giá”.
“Ví dụ, sau chuyến đi năm 2023, người thân của chúng tôi hỏi con trai tôi rằng năm đó cậu bé thích đi đâu nhất, câu trả lời của con tôi rất sâu sắc. Cậu bé đã nói về môi trường thoải mái, đẹp đẽ và sang trọng ở Thụy Sĩ, và so sánh nó với việc đi dạo trên những con phố ở Brazil với điều kiện kinh tế rõ ràng rất khác”.
Sự tương phản rõ nét này đã mang đến cho cậu ấy một cái nhìn mới về bản tính của con người, điều mà bất kỳ cuốn sách giáo khoa hay lớp học nào cũng không thể làm được, nhưng cậu ấy lại trải nghiệm được khi cùng Shen Yun lưu diễn; đồng thời cậu cũng nhận thấy rằng, tại cả hai quốc gia này, các nhà hát đều chật kín khán giả yêu thích buổi biểu diễn của họ, điều này khiến cậu ấy nhận ra rằng vũ đạo và âm nhạc thực sự là một ngôn ngữ quốc tế.
Nhiều người mơ ước có cơ hội đi vòng quanh thế giới, thật đáng tiếc khi tờ New York Times lại không nhìn thấy được giá trị giáo dục mà chương trình học bổng của Fei Tian mang lại thông qua việc đi du lịch và trải nghiệm cuộc sống.
Bà Rubacek cho rằng, tờ New York Times đã “mô tả một cách mơ hồ về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt của Shen Yun và gọi cơ sở đào tạo của họ là ‘khu vực được bao quanh’. Tuy nhiên, một lần nữa, nó hoàn toàn bỏ qua lý do thực sự tại sao Shen Yun vẫn cần an ninh ở Mỹ hiện nay”, đó chính là: “Mối đe dọa thực sự từ ĐCSTQ”.
Bà Rubacek đã đề cập đến việc các đặc vụ Trung Quốc phá hoại xe buýt của Shen Yun. “Lốp xe buýt của Shen Yun đã bị đâm nhiều lần, với độ sâu vừa đủ để nổ lốp khi chạy ở tốc độ cao. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho học sinh và diễn viên mà còn đe dọa cả những phương tiện khác không phòng bị xung quanh”.
“Theo tôi, đây là một vụ ám sát chưa thành. Mặc dù hành vi này không nên xảy ra trong xã hội của chúng ta, nhưng Fei Tian và Shen Yun không còn lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng các biện pháp an ninh nghiêm ngặt để bảo vệ sự an toàn của các diễn viên”.
Bà Rubacek viết, chỉ vài tháng trước khi viết bài báo này, các đặc vụ Trung Quốc đã đe dọa bắt cóc và hãm hiếp các nữ vũ công, trong đó có con gái bà. Đây chỉ là một phần trong chuỗi các mối đe dọa nghiêm trọng mà ĐCSTQ đã nhắm vào các diễn viên của Shen Yun và các nhà hát tổ chức biểu diễn Shen Yun.
Bà Rubacek cho biết mặc dù trải nghiệm của bà và các con của bà không giống với trải nghiệm của tất cả các gia đình khác. Nhưng bà biết rằng “trải nghiệm của gia đình tôi với Shen Yun không phải là hiếm, và có rất nhiều phụ huynh cũng có trải nghiệm tương tự, nhưng thật không may khi tờ New York Times lại chọn cách phớt lờ chúng tôi”.
Bà nói, “Tôi đã nói với các con rằng điều này sẽ rất khó khăn và mệt mỏi, giống như chạy marathon mỗi năm vậy. Nhưng nếu các con chọn làm điều đó, bố và mẹ sẽ luôn ủng hộ các con”. Bà Rubacek cho biết, cả hai con đều tự quyết định đi thi và đã được nhận vào trường với thành tích xuất sắc, đồng thời nhận được học bổng toàn phần.
“Việc luyện tập chăm chỉ và được mời tham gia các chuyến lưu diễn của Shen Yun là một phần của chương trình thực tập tại trường, các con đã học được nhiều kỹ năng, kết bạn và có những kỷ niệm khó quên. Chúng tôi chưa bao giờ hối hận”.
Lý Ngọc biên dịch
Theo The Epoch Times
Những người sản xuất thuốc giả đã mua nguyên liệu đông y và hoạt chất…
Vui Tết Cổ Truyền 2025 – nơi tình yêu với văn hóa dân tộc gặp…
Theo báo cáo kết quả kinh doanh 2024, nhiều ngân hàng ước tính tăng trưởng…
Liên quan vụ bé 4 tuổi bị người phụ lạ dắt ra khỏi trường mầm…
Mỹ đã công bố các quy định xuất khẩu mới đối với chip trí tuệ…
Nước sông Hồng cạn trơ đáy, lộ móng cầu Văn Lang nối huyện Ba Vì…