Chốt mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 là 5,5%

Với mức tăng 5,5%, kể từ ngày 1/1/2020, lương tối thiểu vùng 1 sẽ tăng từ 4,18 triệu lên 4,42 triệu/tháng (tăng 240.000 đồng); vùng 2 từ 3,71 triệu lên 3,92 triệu/tháng (tăng 210.000 đồng/tháng); vùng 3 từ 3,25 triệu lên 3,43 triệu/tháng (tăng 180.000 đồng/tháng); vùng 4 từ 2,92 triệu lên 3,07 triệu/tháng (tăng 150.000 đồng/tháng).

(Ảnh minh họa/Shutterstock)

Trước đó, tháng 6/2019, tại phiên họp đầu tiên bàn về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 của các bên vẫn ở mức cách xa nhau. Cụ thể:

Phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (đại diện người lao động) đề xuất 3 phương án: tăng 8,18% (180.000-380.000 đồng); 7,06% (160.000 đồng đến 330.000 đồng) và 6,52% (tăng 120.000-320.000 đồng).

Nhưng Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI (đại diện giới doanh nghiệp) cho rằng mức lương tối thiểu năm 2019 đã đáp ứng trên 95% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động, nên cộng đồng doanh nghiệp đề nghị không tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 hoặc là tăng ở mức 1-2%.

VCCI cho hay việc tăng lương tối thiểu sẽ ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp, nhưng do tình hình kinh tế xã hội đã có những khởi sắc nên nhu cầu, mong muốn của cơ quan quản lý, người lao động đều đề nghị tăng lương tối thiểu.

Còn bộ phận kỹ thuật của Hội đồng Tiền lương Quốc gia đưa ra 3 phương án: tăng 4,9% (120.000-200.000 đồng); tăng 4% (70.000-170.000 đồng); tăng 6% (140.000-240.000).

Chiều ngày 11/7, Hội đồng Tiền lương quốc gia (Bộ LĐ-TB&XH) tiếp tục họp lần thứ hai để bàn về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2020.

Sau một thời gian thương lượng, 11/13 thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia đã bỏ phiếu, thống nhất điều chỉnh lương tối thiểu vùng tăng thêm 5,5% so với mức lương năm 2019 được quy định tại Nghị định 157/2018/NĐ-CP.

Với mức tăng 5,5%, kể từ ngày 1/1/2020, lương tối thiểu vùng 1 sẽ tăng từ 4,18 triệu lên 4,42 triệu (tăng 240.000 đồng); vùng 2 từ 3,71 triệu lên 3,92 triệu (tăng 210.000 đồng); vùng 3 từ 3,25 triệu lên 3,43 triệu (tăng 180.000 đồng); vùng 4 từ 2,92 triệu lên 3,07 triệu (tăng 150.000 đồng).

Theo ông Doãn Mậu Diệp – Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia, mức lương tối thiểu hiện nay đã đáp ứng hơn 95% mức sống tối thiểu của người lao động, kết hợp với mức tăng 5,5%, tiền lương chắc chắn sẽ đáp ứng được cơ bản mức sống tối thiểu.

Lê Hoàn

Xem thêm:

Lê Hoàn

Published by
Lê Hoàn

Recent Posts

Bộ GD-ĐT phát hành miễn phí sổ tay hướng dẫn giáo viên ứng dụng AI

Bộ GD-ĐT phát hành miễn phí sổ tay AI, hướng dẫn giáo viên soạn bài,…

5 giờ ago

Cà Mau trích hơn 30 tỷ đồng hỗ trợ hơn 4.700 hộ dân thiệt hại do mưa lớn

Cà Mau trích hơn 30 tỷ đồng hỗ trợ hơn 4.700 hộ dân khôi phục…

5 giờ ago

Doanh nghiệp quân đội được ưu tiên tham gia các dự án trọng điểm quốc gia

Nghị định 404 quy định cơ chế ưu tiên đầu tư, hỗ trợ ngân sách,…

5 giờ ago

Bộ Ngoại giao Mỹ quan ngại sâu sắc trước việc học viên Pháp Luân Công bị bức hại đến chết

Bộ Ngoại giao Mỹ quan ngại sâu sắc trước việc học viên Pháp Luân Công…

5 giờ ago

Bé gái Thượng Hải tử vong sau liệu pháp gen, mức phạt cao nhất chỉ là đuổi việc

Chính quyền Thượng Hải công bố kết quả điều tra vụ bé gái 6 tuổi…

6 giờ ago

Ông Zelensky: Mỹ lần đầu hỏi Ukraine có rút khỏi Donbas nếu được vào NATO

Ông Zelensky cho biết phía Mỹ lần đầu hỏi Ukraine có rút khỏi Donbas nếu…

7 giờ ago