Lương tối thiểu vùng năm 2018 tăng 6,5% so với 2017

Từ năm 2018, tiền lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm 6,5%, tức từ 180.000 đồng đến 230.000 đồng.

Phía VCCI cho rằng nếu vượt quá mức 5%, doanh nghiệp sẽ không chịu được, trong khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam muốn tăng ở mức 8%. (Ảnh minh họa)

Sau 3 vòng đàm phán, thu hẹp dần khoảng cách giữa đề xuất mức tăng giữa các bên, sáng ngày 7/8 tại Hà Nội, Hội đồng tiền lương Quốc gia đã chốt mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 là 6,5 % so với lương tối thiểu vùng 2017.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 26/7 tại Đồ Sơn (Hải Phòng), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN) đề xuất mức 13,3% và VCCI đề xuất không tăng.

Tại cuộc họp lần 2, ngày 28/7 tại Hà Nội, Tổng LĐLĐ VN giảm xuống 5,3%, đề xuất tăng 8% và VCCI đưa ra mức tăng 5%.

Tại cuộc họp lần 3, ngày 7/8 tại Hà Nội, Hội đồng tiền lương Quốc gia đã đưa ra 2 phương án vào bỏ phiếu là tăng 6,5% và 7%. Phương án tăng 6,5% được chọn với 8 phiếu đồng ý trong tổng số 14 thành viên của hội đồng.

Tỷ lệ tăng 6,5% so với lương tối thiểu vùng 2017 tương đương tăng từ 180.000 đồng đến 230.000 đồng, đưa tiền lương của từ vùng I đến vùng IV lần lượt lên mức 3,98 triệu; 3,53 triệu; 3,09 triệu và 2,76 triệu đồng.

Vùng Lương tối thiểu 2017 Lương tối thiểu 2018
Vùng I 3,75 3,98
Vùng II 3,32 3,53
Vùng III 2,9 3,09
Vùng IV 2,58 2,76

Đơn vị: triệu đồng/tháng

Ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN cho biết mức 6,5% là chưa thoả mãn vì theo ông, tình hình kinh tế  – xã hội cả nước năm nay có nhiều điểm sáng. Việc tăng lương tối thiểu 2018 ít nhất không thể thấp hơn được mức của năm 2017, tức là năm nay phải tăng khoảng 6,8%.

Về phía đại diện doanh nghiệp, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết mức tăng trên sẽ khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. Vì kinh tế vẫn khó khăn nhưng suốt 10 năm, lương tối thiểu đã liên tục tăng, nếu vẫn tăng thì doanh nghiệp tiếp tục bị tăng thêm nhiều gánh nặng kéo theo từ việc tăng lương.

Theo Nghị quyết về kế hoạch tài chính 5 năm do Quốc hội ban hành ngày 9/11/2016, mức lương tối thiểu sẽ điều chỉnh tăng trung bình 7%/năm giai đoạn 2016 – 2020.

Nguyễn Quân

Xem thêm:

Nguyễn Quân

Published by
Nguyễn Quân

Recent Posts

Mỹ bác tuyên bố Iran phá hủy radar ở Bahrain, cho biết đã bắn hạ 2 UAV

Quân đội Mỹ bác tuyên bố Iran phá hủy radar cảnh báo sớm ở Bahrain,…

17 phút ago

Hà Nội duyệt quy hoạch hơn 11.400 ha ven sông Hồng, dân số tối đa 1,2 triệu người

Hà Nội duyệt quy hoạch ven sông Hồng 11.400 ha, hướng không gian xanh, văn…

20 phút ago

Bệnh viện 1.200 giường ở Cà Mau chậm tiến độ, lãnh đạo tỉnh giám sát qua camera

Bệnh viện Cà Mau 1.200 giường chậm tiến độ, tỉnh tăng cường giám sát và…

20 phút ago

Hà Nội đề xuất mở rộng vùng phát thải thấp, hạn chế nhiều loại xe từ năm 2027

Hà Nội dự kiến mở rộng vùng phát thải thấp tại Hoàn Kiếm, Cửa Nam…

20 phút ago

Ông Tô Lâm sắp dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Trung Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự APEC lần thứ 33 tại Thâm…

21 phút ago

Bắt tạm giam diễn viên Tấn Bo, Hoàng Mèo và ca sĩ Kim Ny Ngọc

Tấn Bo, Hoàng Mèo, Kim Ny Ngọc cùng nhiều người bị khởi tố trong vụ…

37 phút ago