Liên hoan phim Cannes, một trong 3 liên hoan phim lớn nhất thế giới, đã đột nhiên công bố sẽ công chiếu phim tài liệu phản đối Dự luật Dẫn độ tại Hồng Kông có tên “Cách mạng thời đại” vào ngày 16/7. Bộ phim này do đạo diễn từng nhận được giải thưởng Chu Quán Uy (Kiwi Chow) dành thời gian 2 năm để bí mật sản xuất. Truyền thông ngoài Trung Quốc mô tả Liên hoan phim Cannes bất chấp rủi ro chọc tức Bắc Kinh để công chiếu bộ phim này, không khác gì một canh bạc ngoại giao. Ông Chu Quán Uy hình dung bộ phim này lần đầu tiên công chiếu là một sự an ủi đối với nhiều người Hồng Kông đang sống trong sợ hãi, “Những người chiến đấu vì chính nghĩa và tự do trên toàn thế giới, đều đồng tại cùng chúng ta, người Hồng Kông giữ vững sự kiên cường!”.
Theo Stand News đưa tin, Chu Quán Uy là đạo diễn của bộ phim “Mười năm” (Ten Years) và “Huyễn ái” (Beyond the Dream), ông đã giành thời gian 2 năm để chế tác phim tài liệu “Cách mạng thời đại” (REVOLUTION OF OUR TIMES) về phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ Hồng Kông năm 2019. Bộ phim này được Liên hoan phim Cannes chọn chiếu vào lúc 11:00 ngày 16/7 đã thu hút sự quan tâm lớn của giới truyền thông nước ngoài.
Truyền thông Mỹ Hollywood Reporter đưa tin, Liên hoan phim Cannes đã sớm mời bộ phim này tham dự, nhưng để bảo vệ nhóm sản xuất nên đã lựa chọn đến thời điểm công chiếu mới công khai. Ngày 14/7, Liên hoan phim Cannes đã gửi thư điện tử cho một bộ phận truyền thông cho biết liên hoan phim sẽ có thêm một bộ “phim tài liệu bất ngờ”, mời phóng viên tham dự công chiếu kín, đồng thời yêu cầu giữ bí mật thông tin vào chiều ngày 15/7.
Tờ Nhật báo Phố Wall (WSJ) mô tả lần này Liên hoan phim Cannes “đã mạo hiểm chọc tức Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc)” khi công chiếu bộ phim này, dự đoán sẽ gây ra một trận xung đột mới giữa ngành sản xuất điện ảnh và Bắc Kinh.
Bộ phim tài liệu này dài 2 tiếng rưỡi, bắt đầu từ năm 1986 khi Trung – Anh đạt được đồng thuận về vấn đề Hồng Kông, sau đó thuật lại chi tiết về phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ năm 2019 tại Hồng Kông. Cảnh quay theo dõi 7 câu chuyện của 7 nhóm nhân vật phản kháng lại chính quyền Trung Quốc, bao gồm nhóm người biểu tình “tiền tuyến” và “hòa bình, lý tính, phi bạo lực”, v.v. Bao gồm các mốc thời gian như tháng 6/2019 bùng phát phong trào, biểu tình chiếm lĩnh Hội đồng Lập Pháp ngày 1/7, sự kiện tấn công người biểu tình ở nhà ga Nguyên Lãng ngày 21/7, xung đột cảnh sát và người dân tại một trường đại học, trong đó ông Chu Quán Uy đã ngủ tại trường đại học này 3 ngày 2 đêm. Đoạn cuối bộ phim lấy việc thực thi Luật An ninh Quốc gia vào năm ngoái để kết thúc.
Theo Screendaily và Deadline đưa tin, 7 nhóm người này bao gồm thành viên 73 tuổi làm nghề nông nghiệp trong “Phong trào bảo vệ các con” (tin rằng đó là “Trần bá” – ông Trần Cơ Cầu, một người ở Làng Ma Shi Po); nữ phóng viên truyền thông mạng (dự đoán là Hà Quế Lam, hiện đang trong tù); tình nguyện viên cứu hộ khẩn cấp đang học cấp 3, sinh viên đại học, người kháng nghị thanh niên “dũng vũ”, và những người đấu tranh tiền tuyến dẫn dắt tiểu đội 20 người.
Phụ đề phần cuối phim đã chỉ rõ bộ phim là “By Hongkongers”, gửi lời chào kính trọng đến người Hồng Kông. Ngoài đạo diễn Chu Quán Uy ra, những nhân viên sản xuất khác toàn bộ đều dùng hóa danh.
Ông Chu Quán Uy ra tuyên bố, cảm tạ Liên hoan phim Cannes tự đáy lòng, rất vinh hạnh có thể công chiếu toàn cầu bộ phim “Cách mạng thời đại”, đây là một bộ phim ghi lại cuộc đấu tranh của người Hồng Kông. Ông nói, thứ mà Hồng Kông mất đi vượt rất xa dự liệu của bất kỳ cá nhân nào, thông tin tốt tại Liên hoan phim Cannes của bộ phim “Cách mạng thời đại” sẽ là một sự an ủi đối với nhiều người Hồng Kông đang sống trong sợ hãi, “những người chiến đầu vì chính nghĩa và tự do trên toàn thế giới đều đang đồng tại cùng chúng ta, người Hồng Kông hãy giữ kiên cường!”.
Tổng đại diện của Liên hoan phim Cannes Thierry Frémaux đã cho biết trong một tuyên bố rằng: “Chúng tôi rất tự hào khi có thể đưa ra bộ phim này, để điện ảnh thể hiện ra thời khắc quan trọng của tin tức thế giới.”
Hôm 30/6, Tại văn phòng Hồng Kông, ông Chu Quán Uy trả lời phỏng vấn của World Street Journal, tiết lộ ông đã đệ trình phiên bản cuối cùng của bộ phim cho Liên hoan phim Cannes. Ông nói đã dành thời gian 2 năm để sản xuất bộ phim này, về cơ bản là tiến hành bí mật, trong quá trình này bạn bè khuyên ông rời Hồng Kông và không nên công khai tên, sửa đổi tên phim ở mức độ thấp nhất, nhưng ông đều từ chối tất cả.
“Tôi thực sự không muốn thua nỗi sợ này”, ông Chu Quán Uy nói.
Việc quay bộ phim tài liệu này, đã khiến ông Chu Quán Uy đi sâu vào trong sóng gió của Hồng Kông, ông từng bị súng bắn nước (vòi rồng) bắn trúng, mũ bảo hiểm bị đạn cao su bắn trúng. Việc biên tập thời gian dài khiến tình cảm của ông suy sụp, “có lúc tôi thực sự khóc rất ghê gớm, muốn tạm dừng biên tập … từng gặp ác mộng bị cảnh sát truy bắt, bị bắt giữ và bị đánh đập.”
Ông Chu Quán Uy đã chấp nhận khả năng phim của ông vĩnh viễn không thể nào công chiếu tại Hồng Kông. Theo báo cáo, dưới sự thực thi Luật An ninh Quốc gia, tờ báo dân chủ dám liên tiếng nhất của Hồng Kông (Apple Daily) đã bị đóng cửa, quản lý cấp cao và biên tập bị bắt giữ, bị cảnh sát cáo buộc cấu kết với thế lực nước ngoài. Các rạp chiếu phim Hồng Kông cũng đã hủy bỏ một bộ phim tài liệu về xung đột trong đại học hồi năm 2019.
Ông Chu Quán Uy nói, ông vẫn luôn muốn ghi hình lại phong trào đấu tranh dân chủ của Hồng Kông, khi bắt đầu cảm thấy sợ hãi, rụt rè khi ra tuyến đầu. Nhưng có doanh nhân đã xem bộ phim “Mười năm” mà ông từng làm đạo diễn và giành được giải thưởng, vị doanh nhân này cho biết nguyện ý ủng hộ ông ghi lại bộ phim tài liệu có chất lượng cao, giúp đỡ Hồng Kông nói chuyện này cho toàn thế giới. Vì thế ông đã mua một máy quay phim cầm tay và bắt đầu công việc ghi hình.
Hiện tại, những nhà biên tập phim, nhiếp ảnh gia hợp tác cùng ông sản xuất bộ phim này đều dùng hóa danh hoặc chấm dứt hợp tác với ông. Nhưng ông kiên trì công khai tên của mình trong tác phẩm, để chống lại sự tự kiểm duyệt, cũng là muốn nói rõ rằng bộ phim này là hợp pháp dưới sự bảo vệ của tự do ngôn luận.
Mùa xuân năm nay, ông Chu Quán Uy từng gửi phiên bản thời kỳ đầu của bộ phim cho Liên hoan phim Cannes. Sau khi nhận được thông tin rằng bộ phim sẽ được công chiếu đặc biệt, vì lý do an toàn ông đã chuyển tất cả những video chưa qua biên tập ra ngoài Hồng Kông. Ông nói, nhà đầu tư chính cho bộ phim mới mà ông đang gọi vốn sau khi biết được việc liên quan đến bộ phim “Cách mạng thời đại” đã rút vốn để tránh bị liên lụy.
Ông đã thử không cân nhắc đến việc có thể nói gì và không thể nói gì để đảm bảo theo đuổi sự thực. “Tôi không muốn suy đoán xem lằn ranh đỏ nằm ở chỗ nào, chỉ có như thế thì tôi mới có thể tự do.”
Trang tin Hong Kong Citizen News trích dẫn truyền thông nước ngoài mô tả hành động lần này của Liên hoan phim Cannes là một canh bạc ngoại giao, có thể bị chính quyền Trung Quốc Đại Lục và chính quyền Hồng Kông khiếu nại ngoại giao. Đầu năm nay, Bắc Kinh đã kiểm duyệt thông tin đạo diễn Trung Quốc Triệu Đình giành được giải Oscar, bởi vì bà Triệu từng phê bình Trung Quốc (ĐCSTQ). Học viện Điện ảnh Bắc Kinh cũng biểu thị tức giận khi một bộ phim tài liệu khác liên quan đến biểu tình phản đối Dự luật Dẫn độ có tên “Không cắt đứt” lại lọt vào danh sách giải Oscar, vì thế mà Trung Quốc đã hủy bỏ phát sóng trực tiếp lễ trao giải Oscar, và ra lệnh cho truyền thông Đại Lục làm mờ nhạt lễ trao giải lần này. Liên hoan phim Cannes có lẽ đã dự liệu sẽ có phản ứng phụ diện, nên đã cố ý lựa chọn công bố và công chiếu phim “Cách mạng thời đại” vào trước khi kết thúc liên hoan, lúc này phim điện ảnh Trung Quốc trong liên hoan phim đã được công chiếu và không thể nào rút lại.
WSJ đưa tin, bộ phim “Cách mạng thời đại” của ông Chu Quán Uy đã chọc tức Chính phủ Hồng Kông và Bắc Kinh ngay từ tên phim. Bởi vì khẩu hiệu “Quang phục Hồng Kông, Cách mạng thời đại” được coi là “lật đổ”. Đồng thời tháng trước, Chính phủ Hồng Kông cũng đưa ra biện pháp mới để kiểm duyệt điện ảnh. Ngày 11/6, Chính phủ Hồng Kông tuyên bố hiệu đính “Điều luật kiểm tra điện ảnh” hướng dẫn kiểm tra viên, đối với những miêu tả, khắc họa hoặc biểu hiện có khả năng cấu thành tội nguy hại cho an ninh quốc gia, những hành vi có thể bị coi là “đồng tình, ủng hộ, tuyên bố, mỹ hóa, khích lệ hoặc kích động”, hoặc toàn bộ ảnh hưởng của bộ phim đối với khán giả có khả năng nguy hại đến an ninh quốc gia, thì đều cần đưa ra kết luận “không phù hợp công chiếu”. Báo cáo dẫn lời của nhà bình luận chỉ ra, không gian tự do lên tiếng của điện ảnh Hồng Kông đang biến mất một cách nhanh chóng.
Hà Giai Tuệ, Vision Times
Xem thêm:
HĐGSNN vừa công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm…
Ông Vương Đình Huệ có sai phạm trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; vi…
Ông Musk và ông Ramaswamy đã cùng chấp bút một bài xã luận đăng trên…
Quân đội Ukraine thông báo trong sáng Thứ Năm Nga đã tiến hành không kích…
Hai nước Việt Nam-Malaysia vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện,…
UBND TP.HCM vừa đề xuất dùng ngân sách địa phương để xử lý nợ quá…