Cao Dao là một vị quan thời thượng cổ, cùng với các vị vua Nghiêu, Thuấn, Vũ được xưng tụng là “Thượng cổ tứ Thánh”. Ông đã đề xướng nhiều giá trị phổ quát để giúp vua Thuấn trị vì quốc gia, giáo hóa bách tính, trong đó có “Cửu Đức”.
Trong sách “Luận ngữ – Đằng Văn Công thượng” viết rằng: “Vua Thuấn có được thiên hạ, liền tuyển chọn hiền tài, chọn được Cao Dao, vậy là những kẻ bất nhân đều lánh xa không dám tới nữa”. Theo sử sách, Cao Dao là pháp quan thời vua Thuấn, chấp pháp nghiêm cẩn mà công chính, thiên hạ không có ai bị xử oan. Ông chú trọng giáo hóa, chế tác lễ nhạc.
Sách cổ ghi lại rằng Cao Dao tên thật là Đại Nghiệp. Mẹ ông là Nữ Tu, cháu gái Đế Chuyên Húc. Một hôm Nữ Tu đang ngồi dệt vải ở ngoài sân thì trên trời bỗng nhiên xuất hiện một con chim én bay ngang đẻ trứng. Đúng lúc Nữ Tu ngửa mặt ngáp thì quả trứng rơi xuống trúng miệng mà nuốt luôn quả trứng đó. Chẳng bao lâu Nữ Tu thụ thai rồi sinh ra Cao Dao. Cao Dao làm pháp quan rất có uy tín.
Thời thượng cổ là thời đại “thiện nhượng”, người có đức độ thì được nhường ngôi Vua. Vua Vũ rất trọng Cao Dao và có ý muốn nhường ngôi cho ông nhưng không may ông lại mất trước nhà vua. Sau này vua Vũ nhường ngôi cho Bá Ích, con của Cao Dao. Nhưng sau khi vua Vũ băng hà, Bá Ích lo quốc tang đúng 3 năm rồi rút lui, trao lại ngôi cho con vua Vũ là Khải. Từ đây thời đại “thiện nhượng” kết thúc, hậu duệ của vua Vũ duy trì vương triều nhà Hạ.
Về đạo trị quốc, Cao Dao cho rằng Thiên Thượng tạo ra vạn vật vốn dĩ có chứa đựng đặc tính mỹ hảo kỳ diệu, vì vậy cần tuân theo thiên ý, bảo trì đức tính mỹ hảo ấy chính là trách nhiệm thần thánh của người. Cao Dao còn đề xuất “Thiên mệnh hữu đức” (Trời trao sứ mạng cho người có đức), “Thiên thảo hữu tội” (Trời diệt kẻ có tội), chuẩn mực “Thánh nhân cửu đức” (Chín đức tính của Thánh nhân).
Cao Dao đề xuất “Cửu Đức” này bao gồm:
Cao Dao cũng đề xuất “Thận thân”, “Tri nhân”, “An dân” làm phương sách để trị quốc. “Thận thân” nghĩa là phải tự nghiêm khắc yêu cầu chính mình, lấy bản thân làm gương, khiến dân chúng kính phục noi theo. “Tri nhân” nghĩa là chọn lấy người có đức có tài, biết mưu cầu lợi ích cho dân. “An dân” ý là chỉ khi người dân có cuộc sống yên ổn mới thể hiện được uy đức của bậc Đế vương.
Dựa theo “Văn hóa Thần truyền: Cao Dao Cửu Đức”
Đăng trên Minghui.org
Ninh Sơn biên tập
Xem thêm:
Mời xem video:
Hôm Thứ Năm, ICC tuyên bố bắt các quan chức cao cấp của Israel quy…
Nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml dự kiến phải chịu thuế tiêu…
Trong vòng một tuần, huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) đã phát hiện 5 con…
Tại Trung Quốc vào tháng trước chứng kiến hiện tượng hiếm thấy khi nước biển…
Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM - ông Huỳnh Nguyễn Lộc bị…
Vào ngày 28/7, mẹ của Hoàng Diên Thu phát hiện con trai mất tích, cả…