Cổ nhân xưng Hoàng đế, Quân vương là Thiên tử hoặc chân mệnh Thiên tử, đều có ý chỉ Hoàng đế là con của Trời. Điều này đã nói rõ rằng, Hoàng đế là có xuất thân không giống người dân thường khác, cũng không phải bất cứ ai cũng có thể có được thân phận ấy.
Đường Thái Tông Lý Thế Dân chính là một trong những vị Hoàng đế như vậy. Ông được xem là vị Hoàng đế vĩ đại nhất trong các bậc đại đế của lịch sử Trung Hoa. Ông là người đã khai sáng thời thịnh trị Trinh Quán nổi tiếng trong lịch sử. Về việc Đường Thái Tông sẽ làm vua cũng có nhiều điềm báo và lời tiên đoán ứng nghiệm được ghi chép trong sử sách.
Ngày 28 tháng 1 năm 599, Lý Thế Dân ra đời tại một biệt quán ở Võ Công (nay thuộc Hàm Dương, tỉnh Thiểm Tây). Trong “Cựu Đường Thư. Thái Tông Thượng” có ghi rằng, khi Lý Thế Dân chào đời, xuất hiện hai con rồng bay lượn trên không bên ngoài cổng của biệt quán, ba ngày sau thì chúng rời đi.
Trong lịch sử Trung Hoa, mỗi người kỳ tài xuất sinh đều có những điều thần kỳ xuất hiện. Bởi vậy, việc có hai con rồng bay lượn trong ngày Lý Thế Dân chào đời khiến hậu nhân tin rằng Lý Thế Dân xuất sinh là được an bài tiếp nhận quyền hành từ Thiên thượng.
Làm Thiên tử, nghĩa là con của trời đất, là phải có trách nhiệm gánh vác non sông. Họ được thừa kế Thiên mệnh, thống trị vạn vật trong thiên hạ, chăm lo dân chúng. Bởi vậy, nhất ngôn nhất hành của họ đều là mẫu để người dân trong thiên hạ noi theo, sử sách ghi chép lại.
Chính bởi vì họ có thân thế cao nhưng không coi giang sơn là sở hữu của riêng mình, gánh vác trọng trách nặng nhưng không nề hà, buông thả mà vinh quang được lưu truyền mãi ngàn đời sau.
Khi Lý Thế Dân còn nhỏ tuổi, từng có một lão hòa thượng đoán mệnh cho ông, nói ông sẽ trở thành Hoàng đế. Lúc đó, cha của ông là Lý Uyên tưởng rằng là đang nói về mình, về sau mới phát hiện, người mà lão hòa thượng nói đến là chỉ Lý Thế Dân.
Trong “Tân Đường Thư” cuốn hai cũng có ghi chép lại một câu chuyện về Lý Thế Dân, rằng: Khi Thái Tông khoảng 4 tuổi, một lần theo cha của ông là Đường Cao Tổ Lý Uyên đi công tác tại Kỳ Châu thì gặp một thư sinh. Vị thư sinh này tự xưng là rất giỏi về toán quái đoán mệnh, nhìn thấy Lý Uyên đi qua liền nói: “Ngài là bậc quý nhân, hơn nữa ngài còn có quý tử”.
Vị thư sinh ấy nhìn sang Lý Thế Dân, liền nói: “Cậu bé này có dung mạo long phượng, sáng sủa, đến năm 20 tuổi nhất định có thể tế thế dân an.”
Cao Tổ Lý Uyên nghe xong lời ấy, thấy rõ ý của thư sinh nói Thế Dân lớn lên sẽ làm Hoàng thượng. Ông e sợ rằng lời thư sinh nói mà lan truyền ra ngoài, sẽ tạo thành mối họa to lớn. Vì vậy, ngay lập tức ông liền sai người đuổi theo thư sinh bắt giữ lại nhưng đã không thấy vị thư sinh đâu nữa. Lý Uyên thấy lạ, bèn tiếp thu ý “tế thế dân an” và đặt tên cho con là Thế Dân.
Đúng như lời tiên đoán, Lý Thế Dân ngay từ lúc nhỏ đã thông minh quyết đoán, tiếp thụ giáo dục của Nho gia, học tập võ thuật, có tài cưỡi ngựa bắn tên, tài đức vẹn toàn. Sau này quả thực đã trở thành Hoàng đế triều Đường.
Trong cuốn “Quảng đức thần dị lục” có ghi chép lại câu chuyện thiền sư Trí Mãn dự ngôn về Lý Thế Dân như sau:
Khi Đường Thái Tông còn là Tần Vương, chỉ mới có 18 tuổi. Ngay trong đêm, lần đầu tiên ông cùng với huyện lệnh Tấn Dương là Lưu Văn Tịnh lên kế hoạch khởi nghĩa. Cao Tổ mơ thấy mình rơi xuống dưới giường, trên người đầy dòi bọ, nhìn thấy muốn nôn.
Ngày hôm sau, ông lên chùa An Lạc gặp Thiền sư Trí Mãn thỉnh giáo lành dữ. Thiền sư Trí Mãn họ Giả, là người Tây Hà, tu dưỡng cao thâm. Thiền sư nói: “Đại nhân hãy nên lạy tạ trời đất đi! Dưới giường, có ý là ‘bệ hạ’, dòi bọ ăn thịt đại nhân, chính là ý chỉ dân chúng phải nương nhờ vào một người như đại nhân mới có thể sống được”. Cao Tổ gật gật đầu tỏ ý khen ngợi.
Thiền sư Trí Mãn lại nói: “Tôi có chút am hiểu Kinh Dịch, nên có thể dùng quẻ tượng để giải thích điềm báo này. Theo những gì được nói trong Kinh Dịch, quẻ tốn ở dưới giường, vô cùng hỗn độn, dường như không có chuyện xấu gì, thật ra là lành trước hung sau. Đại nhân tuy thân hình cao lớn, nhưng không thể làm chuyện nhỏ, làm chuyện nhỏ ắt sẽ thất bại. Đại nhân hãy nên làm chuyện lớn, làm chuyện lớn ắt thành công. Nếu như ngài vì dân mà cứu giúp, sẽ thành công vô cùng dễ dàng”.
Cao Tổ nghe xong, xúc động nói: “Cảm ơn ông đã có lòng tốt chỉ dẫn, nhưng tôi thật sự không dám làm”.
Thiền sư lại liếc mắt sang Lý Thế Dân nhìn một cái, nói: “Giấc mơ ấy có thể giải thích rằng, đại nhân và lang quân là hiệp trợ lẫn nhau, dù phải động binh khí, đắc tội với phụ vương, nhưng theo khảo sát thì đều sẽ thành công, đại nhân không thể từ chối. Nếu như ông trời đã giao phó cho đại nhân, đại nhân lại cự tuyệt, thế thì sẽ phải chịu trừng phạt. Điều này không có gì là không thể cả”.
Cao Tổ nghe xong, bái tạ nói: “Tôi đây có công đức gì, lại phiền ngài trịnh trọng căn dặn một phen như vậy. Tôi sao dám không cung kính tuân mệnh đây?”.
Vị lão hòa thượng có thể dự đoán trước Lý Thế Dân sẽ phải thông qua một phương thức đặc biệt để xưng đế. Nhưng ông đại khái là cố tình nói không rõ ràng vì lo lắng sẽ mang đến nhiều bất lợi cho Lý Thế Dân.
Năm 617, Đường Thái Tông khuyến khích cha là Đường Cao Tổ nên khởi binh phản nhà Tuỳ, đem lại cơ nghiệp nhà Đường nên ông cũng thường được xem như một khai quốc Hoàng đế đồng sáng lập nhà Đường với Đường Cao Tổ. Sau khi được truyền ngôi, Đường Thái Tông là một vị hoàng đế tài ba, đã thiết lập sự cường thịnh của Đại Đường nổi danh trong lịch sử.
An Hòa (biên dịch theo sự cho phép của tác giả)
Xem thêm:
Ông Trần Quân (John Chen) bị kết án vì cùng đồng phạm hỗ trợ ĐCSTQ…
Các cuộc biểu tình tại Trung Quốc trong quý 3 năm nay đã tăng 27%…
Ngoại trưởng Andrey Sibiga cho biết Ukraine sẽ không chấp thuận nhượng bất kỳ lãnh…
Trong cuốn sách "Dũng tràng tiểu phẩm" của tác giả Chu Quốc Trinh đời nhà…
Đâu đó và ngay đây, vẫn có những người với người vẫn tin và thương…
Đề xuất của Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Google phải bán trình duyệt Chrome…