Các trò chơi điện tử có thể giúp bạn giải trí sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Nhưng âm thanh quá ồn của chúng có thể gây ảnh hưởng đến thính lực của bạn.
Các môn thể thao điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến và thậm chí còn có các giải đấu chính thức dành cho chúng. Tuy nhiên, các nhà khoa học đang lo ngại rằng tiếng ồn trong game có thể khiến người chơi mất đi thính lực vĩnh viễn.
Theo một nghiên cứu của các chuyên gia thính giác tại Tổ chức Y tế Thế giới và một số trường đại học trên tạp chí BMJ Public Health, tiếp xúc với âm thanh ở mức độ không an toàn có thể khiến cho người chơi game bị mất thính lực vĩnh viễn hoặc mắc các vấn đề về thính lực như ù tai, có tiếng vo ve dai dẳng trong tai.
Các nhà nghiên cứu cho biết mức âm thanh trung bình của các trò chơi điện tử thường vượt quá hoặc gần vượt quá giới hạn cho phép đối với việc tiếp xúc với âm thanh của con này. Kết luận này được đưa ra dựa trên đánh giá có hệ thống của 14 nghiên cứu được bình duyệt.
Các nghiên cứu đã xem xét tình trạng thính giác của gần 54.000 người đến từ chín quốc gia trên khắp Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Châu Úc. Kết quả cho thấy tình trạng mất thính giác tự báo cáo được ghi nhận cao hơn ở các game thủ. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ù tai nghiêm trọng với tần suất cao ở lứa tuổi học sinh – những người thường xuyên đến trung tâm trò chơi điện tử và đeo tai nghe chơi game với âm lượng lớn.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những âm thanh xung ngắn như tiếng nổ hoặc bắn súng có thể đạt tới 119 dB – cao hơn nhiều so với giới hạn cho phép khoảng 100 dB đối với trẻ em.
Các nghiên cứu về chủ đề này còn rất hạn chế nhưng các nhà nghiên cứu vẫn muốn nhấn mạnh rằng có thể bạn đang tiếp xúc với một nguồn âm thanh không an toàn trong lúc chơi game. Họ cho rằng các nghiên cứu cần được thực hiện nhiều hơn và nhanh hơn. Họ cũng hy vọng các nhà hoạch định chính sách và quan chức y tế sẽ phát triển các chương trình giáo dục giúp mọi người nâng cao nhận thức về việc “nghe an toàn”.
Theo nghiên cứu được trích dẫn trong bài báo, trung bình một game thủ chơi trò chơi điện tử trong ba giờ một tuần. Tuy nhiên, những người chơi game thường xuyên luôn chơi vượt mức trung bình đó. Chơi nhiều như vậy đồng nghĩa với việc họ đang vượt qua giới hạn tiếp xúc âm thanh cho phép. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng điều này có thể khiến “họ có nguy cơ bị mất thính lực vĩnh viễn và/hoặc bị ù tai”.
Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã có bước phát triển nhảy vọt trong thời điểm diễn ra đại dịch COVID-19. Vì lệnh giãn cách xã hội nên mọi người chỉ chơi game và giao lưu trên các thiết bị điện tử để cuộc sống bớt nhàm chán.
Từ lâu, trò chơi điện tử đã bị nghi ngờ là một hoạt động có thể gây ra sự cô lập xã hội, thúc đẩy bạo lực và gây suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, chúng ta có rất ít nghiên cứu chắc chắn ủng hộ những quan điểm này. Trên thực tế, một số nghiên cứu gần đây còn cho rằng trò chơi điện tử không hề gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tổ chức Y tế Thế giới gọi chúng là “đồng minh đáng kinh ngạc” của sức khỏe tâm thần.
Trò chơi điện tử đang dần “trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa nghe nhìn” cùng với tiềm năng tác động tích cực đến các tình trạng sức khỏe tâm thần. Dữ liệu về số lượng người chơi và giá trị của ngành cũng xóa tan quan niệm coi trò chơi điện tử chỉ là một thị trường ngách.
Một chuyện gia về sức khỏe tinh thần và các chứng lạm dụng của WHO, bà Shekhar Saxena, cho biết trong một vài trường hợp nghiêm trọng mà nhóm nghiên cứu từng tìm thấy, có người chơi game tới 20 giờ một ngày, bỏ ngủ, bỏ ăn, bỏ đi làm, đi học hoặc những hoạt động khác.
Việc đưa ‘nghiện game’ vào “Phân loại Quốc tế về Bệnh tật” sẽ khiến cho các công ty bảo hiểm phải trả tiền cho các trường hợp điều trị chứng nghiện này.
Cũng theo trung tâm điều trị cai nghiện Anh Quốc (UK Addiction Treatment Centre – UKAT), biểu hiện nghiện game không chỉ có một vài triệu chứng đơn lẻ, mà là tổng hợp nhiều dấu hiệu rối loạn tâm thần như mệt mỏi, nhức đầu, mất ngủ, ám ảnh, dễ nổi nóng, cáu gắt, thiếu dinh dưỡng…
Nghiên cứu cho thấy ngành này trị giá khoảng 220 tỷ USD vào năm 2022. Dự kiến nó sẽ tiếp tục đi lên, thu hút nhiều người chơi hơn và doanh thu dự kiến sẽ vượt 320 tỷ USD mỗi năm vào năm 2026. Theo nghiên cứu, có khoảng 3 tỷ người chơi điện tử trên toàn thế giới vào năm 2022. Con số này chiếm hơn một phần ba dân số toàn cầu và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới.
Tối 20/11 một vụ đâm chém người đã xảy ra tại ký túc xá của…
Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án nghị quyết của Quốc hội…
Trước bước tiến vững chắc của quân Nga, BBC chỉ ra trong một bài phân…
Gần 150 bộ hài cốt được phát hiện khi công nhân thi công cải tạo…
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tiểu bang Iowa đã phát hiện ra rằng,…
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm (21/11) tuyên bố Moskva có quyền tấn…