Nghiên cứu: Uống 4 ly bia/ngày, não sẽ phát triển chậm lại gần 50%

Bia là đồ uống phổ biến trong đời sống của người dân Việt Nam. Và chúng ta có thể nghe đâu đó rằng uống vài ly bia mỗi ngày có lợi về mặt nào đó cho sức khỏe. Nhưng một nghiên cứu mới đây lại cho thấy não bộ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chất cồn trong rượu bia.

(ảnh: Shutterstock)

Nghiên cứu mới này được thực hiện tại trường Đại học Sức khỏe và Khoa học Oregon (OHSU), Hoa Kỳ. Người ta đã cho các con khỉ thuộc họ macaca mulatta uống đồ uống có cồn và đo lường tác động đối với cơ thể chúng. Kết quả là sự phát triển của não bộ lũ khỉ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cứ mỗi gram cồn trên một kilogram trọng lượng cơ thể sẽ làm giảm tốc độ phát triển não bộ gần 47% mỗi năm. Đối với con người, lượng cồn đó tương đương với 4 ly bia một ngày.

Sử dụng phép đo cộng hưởng từ hạt nhân MRI, các nhà khoa học đã đo lường sự phát triển não bộ của các con khỉ sắp đến tuổi trưởng thành tình nguyện uống các đồ uống có cồn. Lượng cồn tiêu thụ, chế độ ăn uống, các hoạt động hàng ngày và chế độ chăm sóc sức khỏe của chúng đều được ghi chép và đo lường một cách chính xác.

Trước đây, các nhà khoa học đã cố gắng tìm hiểu tác động của cồn lên não người – nhưng kết quả lại phải dựa trên những bản tự báo cáo lượng cồn tiêu thụ thiếu tin cậy của người dùng, thay vì các phép đo lường chính xác. Chính vì vậy, nghiên cứu mới này của OHSU được cho là sẽ xóa bỏ sự mập mờ xung quanh thông số đầu vào quan trọng này.

Đối với các con khỉ không tiêu thụ bia ở độ tuổi gần trưởng thành, não bộ của chúng tăng trường với tốc độ trung bình 1mm sau 1,87 năm. Còn đối với những con “nghiện rượu” nặng, mức độ tăng trưởng giảm 0,25mm mỗi năm, tương đương với 46,75%. Khu vực ghi nhận sự giảm tốc độ tăng trưởng nhiều nhất là chất trắng và đồi não.

Đây quả là cái giá phải trả quá lớn so với niềm vui có được 4 ly bia một ngày của con người, số ly bia mà không ít thanh niên Việt Nam xem là ‘chuyện nhỏ’ cho một ngày.

>> Não bộ phản ứng ra sao khi người ta bị nghiện rượu?

Các nhà khoa học chưa có nhận định gì về hậu quả lâu dài của đồ uống có cồn với sức khỏe tinh thần và khả năng học tập, nhưng họ đang lên kế hoạch giải đáp câu hỏi này trong những nghiên cứu sắp tới.

Nghiên cứu khoa học này được đăng tải trên tạp chí eNeuro.

Theo OHSU, New Atlas
Quốc Hùng tổng hợp

Quốc Hùng

Published by
Quốc Hùng

Recent Posts

[VIDEO] Trí tuệ cổ nhân: Đức là ngọn nguồn của hết thảy tài phú

Của cải tài phú cũng giống như cành lá hoa quả vậy, nó là biểu…

3 giờ ago

Tăng axit uric: Khi nào đáng lo và có phải luôn cần uống thuốc?

Khi đi khám sức khỏe, nhiều người bất ngờ phát hiện trong máu có tăng…

3 giờ ago

Cựu lãnh đạo tổ chức dân quyền Mỹ bị truy tố vì tài trợ các nhóm cực đoan

Bộ Tư pháp ban đầu truy tố SPLC vào tháng 4 với 11 cáo buộc,…

3 giờ ago

Tháng 7 và tình hình bức hại Pháp Luân Công tại Trung Quốc

Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bà vẫn kiên trì viết thư khuyên thiện…

4 giờ ago

Từ mù lòa đến tầm nhìn 360 độ – Những điều 4.000 trường hợp cận tử hé lộ

Bị mù bẩm sinh, một phụ nữ 22 tuổi đã lần đầu tiên nhìn thấy…

4 giờ ago

Động đất 7,7 độ richter ở Indonesia: Ít nhất 20 người thiệt mạng, nhiều tòa nhà sụp đổ

Sáng thứ Bảy ngày 15/8, khu vực ngoài khơi Flores, Indonesia, hứng chịu một trận…

4 giờ ago