Sức Khỏe

Ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Một nghiên cứu mới cho thấy những người tiêu thụ lượng lớn thực phẩm siêu chế biến có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc các vấn đề về tim mạch khác cao hơn.

(Ảnh: Shutterstock)

So với những người chỉ tiêu thụ khoảng 1 khẩu phần thực phẩm siêu chế biến mỗi ngày, những người tiêu thụ 9 khẩu phần mỗi ngày có nguy cơ gặp các biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim và đột quỵ cao hơn 66,8%, các nhà nghiên cứu cho biết trong nghiên cứu mới được công bố vào ngày 17/3 trên JACC: Advances (Tập san Những tiến bộ của Hội Tim mạch Hoa Kỳ).

Ngay cả những người tiêu thụ tương đối ít thực phẩm siêu chế biến vẫn ghi nhận nguy cơ gia tăng, vì mỗi khẩu phần ăn thêm hàng ngày có liên quan đến mức tăng 5,1% nguy cơ các vấn đề về tim mạch.

Một số loại thực phẩm được phân loại là siêu chế biến trong nghiên cứu bao gồm: xúc xích, ngũ cốc ăn liền, mì gói, bánh bao/bánh mì đóng gói công nghiệp, bánh rán, bánh kẹo ngọt, khoai tây chiên, hạt đậu chiên, pizza, hamburger, giò heo, gà/cá chiên đóng gói đông lạnh, kem, sữa chua đông lạnh, nước ngọt, ca cao nóng pha sẵn và đồ uống có cồn pha sẵn.

1 khẩu phần thực phẩm siêu chế biến tương đương:

  • 1 lon nước ngọt
  • 1 gói snack
  • 2-3 chiếc bánh quy
  • 1 chiếc bánh ngọt
  • 1 lát bánh mì trắng
  • 1 chiếc xúc xích
  • 1 miếng pizza
  • 1 gói mì ăn liền

“Chúng tôi ghi nhận mối quan hệ đáp ứng liều lượng rõ ràng – tức là mức tiêu thụ càng cao thì nguy cơ càng tăng”, Giáo sư Tim mạch Michael Shapiro tại Trường Y Đại học Wake Forest và là đồng tác giả nghiên cứu, cho biết trong email gửi tới The Epoch Times.

Ông cho biết mối quan hệ này vẫn duy trì ổn định ngay cả sau khi đã hiệu chỉnh các yếu tố như tuổi tác và lối sống.

Thực phẩm siêu chế biến là các thực phẩm đã trải qua quá trình biến đổi bằng phương pháp công nghiệp, thường chứa nhiều chất phụ gia để tăng màu sắc, hương vị hoặc kéo dài thời hạn sử dụng. Pizza đông lạnh và nước ngọt có ga là những ví dụ điển hình.

Trong những tháng gần đây, Bộ trưởng Y tế Robert F. Kennedy Jr. cùng nhiều chuyên gia đã khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ nhóm thực phẩm này. Các hướng dẫn dinh dưỡng được ban hành trong năm nay cũng khuyến nghị giảm tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến. Đồng thời, hệ thống nhãn phân loại theo màu sắc dự kiến sẽ được triển khai nhằm giúp người dân nhận diện và hạn chế các sản phẩm này.

Nhiều nghiên cứu trước đó, bao gồm một nghiên cứu quan sát năm 2023 của các nhà khoa học người Anh, đã phát hiện ra mối liên quan giữa việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến với nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch. Cụ thể, tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến là một “yếu tố dự báo có ý nghĩa thống kê” đối với các biến cố tim mạch.

Giáo sư Shapiro, tác giả nghiên cứu cho biết: “Có một số hướng nghiên cứu quan trọng tiếp theo. Một là làm rõ hơn các cơ chế liên quan giữa thực phẩm siêu chế biến với bệnh tim mạch, bao gồm vai trò tiềm tàng của tình trạng viêm, rối loạn chức năng chuyển hóa và hệ vi sinh vật đường ruột. Một hướng khác là hoàn thiện cách phân loại và nghiên cứu thực phẩm siêu chế biến, bởi không phải tất cả các nhóm đều có mức độ nguy cơ tương đương”.

Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét liệu những thay đổi trong chế độ ăn uống có liên quan đến sự thay đổi nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe hay không.

Theo The Epoch Times

Khánh Nam biên dịch

Khánh Nam

Published by
Khánh Nam

Recent Posts

Hệ thống nghiên cứu hạt nhân thế hệ mới hoàn tất thử nghiệm

Một hệ thống phát hiện hạt nhân thế hệ mới được kỳ vọng thúc đẩy…

58 phút ago

Nhà đầu tư cam kết rót khoảng 20 tỷ USD vào Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM

Sau 6 tháng vận hành, Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP.HCM (VIFC-HCMC) đã…

1 giờ ago

NASA cảnh giác những chiêu trò lừa đảo đầu tư phổ biến và dấu hiệu nhận biết

AI đang khiến các vụ lừa đảo trở nên khó nhận biết hơn.

1 giờ ago

Lượng dự trữ dầu chiến lược của Mỹ giảm xuống thấp nhất trong 43 năm

Lần gần nhất Mỹ giải phóng một lượng lớn dầu từ kho dự trữ chiến…

2 giờ ago

Tòa phúc thẩm Mỹ bác kháng cáo của Meta, hơn 3.000 vụ kiện tiếp tục

Tòa phúc thẩm liên bang Khu vực 9 của Mỹ ngày 10/8 ra phán quyết…

2 giờ ago

Mỹ, châu Âu, Nhật siết thị thực, người Trung Quốc ngày càng khó ra nước ngoài

Gần đây, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản đều siết chặt chính…

3 giờ ago