Nghiên cứu trên 60.000 người Nhật: 3 thói quen tốt giúp giảm vòng eo

Nghiên cứu mới nhất cho thấy, những ai muốn giảm cân, giảm eo thì chỉ cần rèn 3 thói quen ăn uống đơn giản này là được.

(Ảnh: Shutterstock)

Các nhà nghiên cứu người Nhật đã tiến hành theo dõi 60.000 người bệnh tiểu đường của Nhật, quan sát thói quen sống và phân tích “sự ảnh hưởng của việc thay đổi thói quen sống đối với sự béo phì”.

Nhật Bản xem chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) cao hơn 25 là béo phì; Mỹ xem chỉ số BMI trong khoảng 25-30 là thừa cân, hơn 30 là béo phì.

Họ phân tích chỉ số sức khỏe của những người tham gia trong khoảng thời gian từ năm 2008-2013, bao gồm kiểm tra sức khỏe định kỳ, chỉ số cân nặng và số đo vòng eo. Người bệnh định kỳ báo cáo thói quen sống của họ, bao gồm chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tình hình uống rượu, hút thuốc, thậm chí là cả tốc độ ăn – chia làm 3 dạng nhanh, bình thường và chậm.

Kết quả cho thấy, tốc độ ăn, thời gian ăn vặt và ăn trước khi ngủ đều là nguyên nhân quan trọng gây béo phì.

1/3 các đối tượng nghiên cứu, khoảng 22.000 người cho biết họ thường xuyên nuốt “nhanh” thức ăn; còn 33.000 người thì cho hay họ ăn với tốc độ “bình thường” và chỉ có 4.190 người ăn “chậm”.

Sau khi loại trừ các yếu tố tác động khác, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng người có tốc độ ăn bình thường có tỷ lệ béo phì thấp hơn người ăn nhanh 29%, còn người ăn chậm có khả năng bị béo phì thấp hơn rõ rệt, giảm đi 42%.

Đặc biệt là đối với chỉ số vòng eo, người ăn chậm và bình thường có sự khác biệt rõ rệt so với người ăn nhanh.

Ăn quá nhanh sẽ có thể khiến bạn tăng cân. (Ảnh: Shutterstock)

Chuyên gia dinh dưỡng Nina Crowley ở trường Đại học Y khoa South Carolina chia sẻ với CBS News: “Khi bạn có xu hướng ăn nhanh, bạn có thể sẽ bỏ qua cảm giác no và ăn nhiều hơn, những người có thói quen ăn chậm rãi sẽ có thể dễ để ý đến phản ứng của cơ thể và cũng thường xuyên lựa chọn phối hợp những loại thức ăn phù hợp hơn.”

Thật ra, phương pháp dưỡng sinh thời xưa cũng nói rằng cần phải phải “ăn chậm nhai kỹ”. Danh y Tôn Tư Mạc thời nhà Đường có nhắc đến trong quyển “Thiên Kim Yếu Phương” rằng: “Ăn chậm nhai kỹ để chất dinh dưỡng của gạo đi vào dạ dày”, khi ăn nên từ tốn, ăn chậm nhai kỹ. Quyển sách dưỡng sinh “Dưỡng Bệnh Dung Ngôn” thời nhà Thanh cũng có viết: “Dù là cháo hay điểm tâm cũng phải nhai thật kỹ rồi mới nuốt.”

Cách ăn này vừa có lợi cho việc tiết dịch tiêu hóa, thức ăn dễ được tiêu hóa và hấp thụ hơn, vừa tránh được việc ăn vội và ăn nhiều, giúp bảo vệ đường ruột. Ăn vội và ăn quá nhiều sẽ gây nặng nề cho dạ dày và còn dễ dẫn đến sặc, ho v.v…

Ngoài ra, những người không ăn vặt sau bữa tối và tránh ăn trong khoảng 2 giờ trước khi ngủ cũng có cân nặng nhẹ hơn và giảm được nguy cơ mắc các hội chứng chuyển hóa.

Dù vậy, nghiên cứu không nhận thấy ảnh hưởng rõ rệt đối với cân nặng của các thói quen sinh hoạt khác như không ăn sáng và vấn đề về giấc ngủ.

Rèn được 3 thói quen tốt là có thể giúp bạn giảm cân và số đo vòng eo. (Ảnh: Shutterstock)

Nói tóm lại, việc rèn 3 thói quen tốt sau đây sẽ giúp giảm cân, giảm số đo vòng eo hữu hiệu:

  1. Khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ.
  2. Không ăn vặt sau bữa tối.
  3. Không ăn trong khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ.

Minh Ngọc

Xem thêm:

Minh Ngọc

Published by
Minh Ngọc

Recent Posts

Bộ Nội vụ nghiên cứu giao tổng biên chế giáo viên cho địa phương 

Trong các nhiệm vụ được giao cho năm học 2026-2027, Bộ Nội vụ được yêu…

11 phút ago

Tòa Mỹ ủng hộ chính quyền Trump chấm dứt miễn thuế hàng giá trị thấp

Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ ngày 13/8 ra phán quyết có lợi cho…

2 giờ ago

7 nếp sống xưa giúp hình thành sức mạnh nội tâm

Lịch sử dạy cho chúng ta rằng sức mạnh nội tâm thường được bồi đắp…

3 giờ ago

Động đất 7,7 độ richter xảy ra ngoài khơi Indonesia, cảnh báo sóng thần

Theo dữ liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn nằm…

4 giờ ago

“Đặc vụ” công nghệ kiểu mới của ĐCSTQ hoạt động ngầm tại phương Tây

Vào thập niên 1930, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từng cử đặc vụ hoạt…

4 giờ ago

The Economist: Phe đối lập bắt giữ nền dân chủ Đài Loan làm con tin

Tạp chí The Economist của Anh ngày 11/8 đăng bài bình luận có tiêu đề…

6 giờ ago