Phong Thần Diễn Nghĩa là một cuốn huyền sử xoay quanh việc suy vong của nhà Thương và sự nổi lên của nhà Chu, cùng với đó là vô số Thần thoại, truyền thuyết xưa, bao gồm cả Thần tiên và yêu quái. Nó giống như một thiên sử thi của Đông phương, ngang tầm với Trường ca Iliad của Hy Lạp. Bên cạnh đó, bộ truyện này còn hàm chứa rất nhiều câu chuyện tu luyện thời xưa. Có thể nói, nếu Tây Du Ký hàm chứa các nguyên lý của Phật gia, thì Phong Thần Diễn Nghĩa lại ẩn tàng những chuyện tu hành của Đạo gia. Trong cuốn huyền sử này, Khương Tử Nha cũng là một nhân vật trọng tâm khiến người đọc có nhiều suy ngẫm.
Phong Thần Diễn Nghĩa có kể câu chuyện về việc Khương Tử Nha phạm lỗi lớn, là khởi nguồn của toàn bộ những khúc chiết trong câu chuyện Phong Thần. Ấy là khi Khương Tử Nha nhận được bảng phong Thần do Nguyên Thuỷ Thiên Tôn đưa cho, Nguyên Thuỷ Thiên Tôn đã nói với ông rất rõ rằng: “Chuyến đi này, phàm là có người gọi, thì không được trả lời. Nếu trả lời, sẽ có 36 lộ binh đến chinh phạt.”
Những tình tiết về sau có thể mọi người đều biết, sư đệ của Khương Tử Nha là Thân Công Báo đã gọi ông nhiều lần nhưng ông đều không trả lời, nhưng khi Thân Công Báo lấy tình nghĩa ra kể lể, Khương Tử Nha không nhẫn được đã quay đầu lại trả lời. Kết quả về sau đúng như lời Nguyên Thuỷ Thiên Tôn, Khương Tử Nha phải trải qua rất nhiều kiếp nạn sinh tử do Thân Công Báo tạo thành.
Tuy vậy, nếu xét trên phương diện tổng quan mà nói, thì lỗi này có thể không hoàn toàn tính lên Khương Tử Nha. Bởi vì đọc Phong Thần Diễn Nghĩa, người ta không khỏi cảm thán khi nhận thấy thật rõ ràng rằng cả cuốn truyện này là một màn kịch sinh động. Mà màn kịch này là tập trung vào bảng Phong Thần. Phong Thần ở đây có nghĩa là có những người tu Đạo hoặc những cá nhân kiếp trước đã tu rồi, hoặc có đóng ghóp gì đó rồi, nhưng trong mệnh là không thể tu thành Đắc Đạo, chỉ có thể làm Thần tiên dưới hạ giới, nên cần phải giúp họ tụ hợp đủ điều kiện để quy vị làm tiên.
Bảng Phong Thần là có định số, thu thập đủ số hồn phách thì mới phong Thần. Lại nữa, trong Phong Thần Diễn Nghĩa có rất nhiều lần các vị Thần tiên biết trước là một nhân vật nào đó sẽ lên bảng Phong Thần, nên cử họ lâm trận, để họ bị giết chết, từ đó hồn phách bay lên bảng Phong Thần. Ngay đến Thân Công Báo cũng ứng kiếp mà sinh, nên cuối Phong Thần Diễn Nghĩa vẫn được phong làm Phân thủy tướng quân, coi việc thủy triều tại Đông Hải.
Do đó chuyện 36 lộ binh đến chinh phạt, tạo khó nạn cho Khương Tử Nha thành tựu nhà Chu, chính là chuyện khó tránh. Những người tu Đạo tham gia chiến trận, rồi chết đi để lên bảng Phong Thần cũng là điều đã định. Do đó đây có thể không hoàn toàn tính là sai lầm của Khương Tử Nha.
Kỳ thực Khương Tử Nha còn có một sai lầm khác lớn hơn, tức là đến cuối cùng ông đã quên mất chí nguyện ban đầu của mình.
Khương Tử Nha ở trên núi trong 40 năm, xuống núi trong 30 năm. Khi còn trên núi là thanh tu, khi xuống núi mới là thực tu, đáng tiếc Khương Tử Nha đã không hoàn toàn hiểu được điểm này.
Hồi thứ 15 trong Phong Thần Diễn Nghĩa có đoạn viết rằng: “Lúc này Thành Thang sắp diệt vong, nhà Chu đang hưng thịnh; lại gặp đúng lúc các vị Thần tiên phạm giới, Nguyên Thuỷ phong Thần, Khương Tử Nha có phúc được làm tướng, vừa khớp số mệnh”. Thiên tượng biến hoá, sự việc thế gian phải có người cụ thể làm. Nguyên Thuỷ Thiên Tôn bảo với Khương Tử Nha: “Ngươi vất vả thay ta một phen, xuống núi phong Thần”.
Bấy giờ Khương Tử Nha buồn rầu trả lời: “Đệ tử thực lòng muốn xuất gia, trải qua nhiều năm tháng gian khổ, tu luyện tuy không có gì xuất sắc, xin lão gia mở lòng từ bi, chỉ ra chỗ mê lầm để con tỉnh ngộ, đệ tử nguyện ở lại núi khổ luyện tu hành, tất không dám tham luyến hồng trần phú quý, xin tôn sư thu dụng”.
Thay Nguyên Thuỷ Thiên Tôn phong Thần là sứ mệnh cực kỳ trọng đại ở thế gian và Thiên thượng, nhưng Khương Tử Nha căn bản không hiểu điều này, mà lại hiểu lầm rằng việc bảo ông xuống núi chính là đuổi ông đi, cắt đứt con đường tu hành. Do Sư phụ yêu cầu, Khương Tử Nha vẫn buộc phải xuống núi.
Nam Cực Tiên Ông sau đó thấy Khương Tử Nha chưa hiểu ra, lại điểm hóa với Khương Tử Nha rằng: “Bây giờ ngươi tuy là xuống núi, đợi khi mọi việc thành công, tự sẽ có ngày trở lại núi”.
Trước khi mọi việc hoàn thành, Khương Tử Nha xác thực đã lên núi mấy lần, ấy là khi gặp phải khó khăn cần sự giúp đỡ, nhưng sau khi mọi việc thành công tại sao ông không nhớ trở lại núi nữa?
Sau Vạn Tiên trận, Lão Tử, Nguyên Thuỷ Thiên Tôn nói với Tử Nha rằng: “Hôm nay đến đây, ta cùng 12 đại đệ tử ai về động phủ nấy, đợi ngươi phong Thần xong, sinh mệnh bản thân ngươi sẽ tu lại một lần mới, khi ấy mới thực sự là Chân Tiên”.
Nhưng sau khi phong Thần, Khương Tử Nha lại không thấy trở về, mà an hưởng địa vị, đối với việc được phong hầu đã cảm kích đến rơi lệ. Đến khi Tử Nha chủ động khuyên Vũ Vương cắt đất, phong hầu và ban bổng lộc cho các công thần và thân vương thì Lý Tịnh, Kim Tra, Mộc Tra, Na Tra, Dương Tiễn, Vi Hộ, Lôi Chấn Tử, bảy người lập tức đứng ra cáo từ rồi về núi. Điều này cũng là điểm hóa của bằng hữu đồng môn, hy vọng Khương Tử Nha lựa chọn giống như vậy, công thành thân thoái, tu Đạo mới là việc chính. Tiếc thay, Tử Nha nghe thấy bảy người cáo từ hồi sơn, chỉ là không nỡ ly biệt mà “không khỏi buồn thương”, tâm tu Đạo không còn nhớ chút nào.
Trước khi Khương Tử Nha xuống núi, Nguyên Thuỷ Thiên Tôn đã điểm hóa cho ông trong một bài kệ rằng: “Trải qua 20 năm khó khăn gian khổ, nhẫn nại thủ phận vẫn an nhiên”. Cuộc sống của Khương Tử Nha sau khi xuống núi chính là như vậy, liên tục không ngừng đối diện với các loại hoàn cảnh khó khăn gian khổ, bán gầu đan bằng tre không bán nổi một cái, bán bột cũng bị gió thổi bay, mở quán cơm thì không có một khách nào tới ăn, không ngừng bị vợ la mắng đến cuối cùng vợ bỏ, rồi lại bị truy đuổi tróc nã… Trong tâm Khương Tử Nha e rằng không thể bình tĩnh nổi. Điều này có thể nhìn thấy qua những lời mắng mỏ qua lại giữa ông và vợ là Mã Thị. Có thể nói khi ấy trong lòng Khương Tử Nha cũng chất đầy oán hận bất bình và nghi hoặc.
Dù được Nguyên Thuỷ Thiên Tôn báo trước, Khương Tử Nha đã biết rằng mình là người đại khí vãn thành, có tài nhưng thành công muộn màng, nhưng trong năm tháng dài đằng đẵng, mỗi ngày bản thân sẽ gặp phải sự việc gì, với từng quan nạn trước mắt cần phải đối diện và vượt qua như thế nào, tất cả những điều này đối với Khương Tử Nha đều là mê mang mịt mờ. Ông không hề ý thức được rằng việc ông lấy vợ khi tuổi đã già cùng những việc khác đều là hoàn cảnh để ông tu hành. Ông không thể hiểu được mối liên hệ giữa những phiền não vụn vặt này và sứ mệnh sau đó là gì. Không hiểu được thì cần ma luyện, ma luyện một mạch hơn 20 năm. Đến cuối cùng, Khương Tử Nha thấy mình đã được minh quân trọng dụng, vô cùng phấn chấn, thời khắc thi triển tài năng cũng đã tới.
Trên đời thật khó tìm được một người tri kỷ. Ngựa tốt Thiên Lý mã lúc nào cũng có, nhưng người am hiểu ngựa là Bá Nhạc không phải lúc nào cũng tìm thấy. Rõ ràng Khương Tử Nha có cái tình tri ngộ với Văn Vương và đến sau này là Vũ Vương. Kẻ sĩ chết vì tri kỷ. Đây là động lực của Khương Tử Nha, cũng là điều khiến ông quên mất việc tu hành.
Trong Phong Thần Diễn Nghĩa, giữa Lý Tịnh và Khương Tử Nha có một sự tương phản. Điểm giống nhau là, Trần Đường quan Lý Tịnh từ thuở nhỏ đã tầm đạo tu chân, bái Độ Ách Chân nhân ở Tây Côn Luân làm Sư, học thành công thuật Ngũ Hành. Vì Tiên đạo khó thành, ông được cử xuống núi để phò tá Trụ Vương, giữ chức quan tổng binh, hưởng thụ phú quý ở nhân gian, đây là bối cảnh của ông trước khi diễn ra màn kịch Phong Thần, phạt Trụ.
Sau khi chinh phạt Trụ thành công, Lý Tịnh hoàn toàn có thể giống Khương Tử Nha thụ nhận tước lộc triều đình, nhưng Lý Tịnh lại không như vậy, mà lựa chọn lên núi tu luyện, cuối cùng chúng ta đều biết rằng ông trở thành một vị Tiên trên Thiên thượng, Thác tháp Lý Thiên Vương.
Ngược lại, theo sử sách truyền lại, Khương Tử Nha có được một con gái là hoàng hậu Ấp Khương của Chu Vũ Vương: “Vũ vương phi, Thái công chi nữ, viết Ấp Khương” (Đế Vương thế kỷ), ngoài ra còn có 13 con trai. Tức là Khương Tử Nha làm Tề Thái Công, lấy vợ khác, rồi sinh con, cuối cùng sau này hưởng tuổi già phú quý. Tuy nhiên chí nguyện thành Tiên ban đầu của Khương Tử Nha thì ông đã quên mất rồi.
Cũng có người cho rằng câu nói: “Sinh mệnh bản thân ngươi sẽ tu lại một lần mới, khi ấy mới thực sự là Chân Tiên”, là chỉ ra Khương Tử Nha kiếp này không thể tu nữa, phải đợi khi luân hồi chuyển thế, tiếp tục tu hành thì mới có thể đắc Đạo. Đây cũng có thể là một cách lý giải, vì trong lịch sử, chuyện tu hành nhiều kiếp được ghi lại trong các tôn giáo không phải là hiếm.
Sử ký ghi Khương Tử Nha thọ hơn 100 tuổi, không rõ ông mất lúc nào…
Khương Tử Nha để lại “Càn khôn vạn niên ca” (bài thơ tiên tri về 1 vạn năm lịch sử). Đây được coi là bản dự ngôn sớm nhất về các triều đại Trung Hoa. Trong lịch sử, rất nhiều việc lớn phát sinh nơi Trung thổ, đều là trùng khớp với dự ngôn này. “Càn khôn vạn niên ca” sánh ngang với “Thiêu Bính Ca” của Lưu Bá Ôn, “Thôi bối đồ” của Lý Thuần Phong và Viên Thiên Cang, “Mai Hoa Thi” của Thiệu Ung… đều là những dự ngôn chuẩn xác khiến hậu thế cảm thán, tương tự như những vần thơ “Các thế kỷ” của Nostradamus ở phương Tây vậy.
Dựa theo “Sai lầm lớn nhất của Khương Tử Nha“
Đăng trên ChanhKien.org
Xem thêm:
Mời xem video:
Ông Matt Gaetz đã trở thành người đầu tiên rút khỏi danh sách thành viên…
Dao cầm đập nát đau lòng phượng - Ðàn vắng Tử Kỳ, đàn với ai?
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu (22/11) đã xác nhận về quyết định…
Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ thủ tướng…
Đối mặt với nước mắt của trẻ là bài kiểm tra lớn dành cho người…
Một mùa giáng sinh nữa đang đến gần. “Ông già Noel bí mật” nổi tiếng…