Các Thiên thần đang chơi một khúc nhạc cho Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng đang say ngủ trong một khung cảnh trần gian thư thái, êm đềm, đẹp đẽ. Toàn bộ bức tranh là một sự dịu dàng, thánh khiết và thiêng liêng. Ngày nay chúng ta hầu như chẳng thể tìm đâu được sự thu hút như vậy, bởi nó đến từ sự tôn kính Thiên thượng, trong những gì thiêng liêng nhất, trong những gì đơn giản nhất và khiêm nhường nhất. Đó là bức “The Virgin with Angels” (Đức Mẹ đồng trinh cùng các Thiên thần) của William Bouguereau, một họa sĩ nổi tiếng người Pháp ở thế kỷ 19.

Vào đầu những năm 1880, khả năng sáng tác và vẽ tranh của Bouguereau đã đưa ông lên đỉnh cao của giới nghệ thuật Paris. Ông được bầu làm phó chủ tịch Hiệp hội Họa sĩ Pháp – một ủy ban được thành lập bởi các họa sĩ, đặt ra các quy tắc cho giới họa sĩ và tổ chức triển lãm hội họa nổi tiếng nhất của Paris.

Hoa si Duc Me va Chua Hai Dong 02
(Tranh tự họa: Họa sĩ William-Adolphe Bouguereau, Wikipedia, Public Domain)

Vào thời điểm Bouguereau vẽ bức “Đức Mẹ đồng trinh cùng các Thiên thần”, các họa sĩ trường phái ấn tượng đang được ưa chuộng, và nhiều người trong số họ có ác cảm với nghệ thuật của Bouguereau. Họ còn sử dụng “Bouguereauté” như một thuật ngữ để chỉ sự lạc hậu, bởi trường phái ấn tượng quan tâm đến việc thể hiện sự “ấn tượng” dựa trên cảm quan của họ hơn là sự hoàn hảo và chủ nghĩa lý tưởng mà Bouguereau theo đuổi.

Tuy nhiên Bouguereau vẫn duy trì được sự nổi tiếng trong công chúng và giới nghệ thuật thượng lưu trong suốt cuộc đời ông. Và đến nay, bức “Đức Mẹ đồng trinh cùng các Thiên thần” vẫn là một bức tranh được nhiều người biết đến. Tác phẩm tôn giáo đáng kinh ngạc này từng trực tiếp phá vỡ một số kỷ lục về số lượng người xem và sự nổi tiếng khi được trưng bày tại Bảo tàng Getty ở thành phố Malibu, California vào năm 2006.

Sự thánh khiết thiêng liêng trong bức "Đức Mẹ cùng các Thiên thần"
(Tranh: Họa sĩ William-Adolphe Bouguereau, 1881, Forest Lawn Museum, Wikipedia, Public Domain)

Bức tranh mô tả Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng ở bên trái bố cục. Đức Mẹ ngồi trên một chiếc ghế được thiết kế công phu theo phong cách Hy Lạp – La Mã cổ điển. Bà ôm Chúa Hài Đồng trong lòng, cả hai đều đang say ngủ.

Cạnh Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng là ba Thiên thần với đôi cánh trắng, mặc váy trắng điểm vàng. Các Thiên thần âu yếm nhìn Chúa Hài Đồng trong khi chơi nhạc cho hai mẹ con ngủ.

Đức Mẹ tựa lưng vào một cái cây, tán lá của nó che khuất một phần hồ nước. Khung cảnh thiên nhiên trong tranh thể hiện sự tĩnh lặng và bình an đặc biệt.

Những ngôn ngữ biểu tượng

Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng đang ngồi trên chiếc ghế với phong cách kiến trúc Corinth, loại phong cách Hy Lạp – La Mã được sử dụng vào thời điểm trước khi Chúa chào đời. Thành phố Corinth sau này cũng trở thành một trung tâm của Kitô giáo. Đây có thể là ngụ ý cho thấy Chúa sẽ mang đến sự thay đổi to lớn cho Đế chế La Mã sau này.

Đức Mẹ choàng chiếc khăn màu trắng trên đầu và vai, gợi liên tưởng đến một tâm trí và trái tim thuần khiết. Chiếc váy màu xanh lưu ly của Đức Mẹ là biểu tượng cho sự kết nối của bà với thiên đường. Trong thời kỳ Phục Hưng, màu xanh lam sẫm là loại màu đắt đỏ nhất, và thường được tôn kính sử dụng cho y phục của Đức Mẹ hay Thiên Thần.

Duc Me va Chua Hai Dong 04

Trên cánh tay đang ôm Chúa Hài Đồng để lộ ra ống tay áo màu đỏ. Màu đỏ này tượng trưng cho tình yêu và sự hy sinh. Đức Mẹ đang ôm Chúa Hài Đồng, nhưng đến một lúc nào đó, bà đã được định sẵn để chứng kiến sự hy sinh của Chúa Giêsu, cũng là sự hy sinh của chính Đức Mẹ. Tư thế Đức Mẹ ôm chúa Giêsu gợi nhớ đến một hình ảnh trong tương lai, khi bà ôm Chúa Giêsu xuống khỏi giá thập tự (Xem bài: Tuyệt tác Pietà của Michelangelo: Thuần khiết từ bi, vô oán vô hận).

Hoa si Duc Me va Chua Hai Dong 03
Tác phẩm Pietà của Michelangelo miêu tả Đức Mẹ ôm Chúa Giêsu xuống khỏi giá thập tự. (Ảnh: Stanislav Traykov, Wikipedia, CC BY-SA 3.0)

Chúa Hài Đồng được vẽ quay về phía người xem tranh, thân thể ở trần với hai tay trước ngực, thể hiện ngài đã đến trần thế mà không mang theo gì cả. Dường như Chúa Hài Đồng đang phát sáng. Cách sử dụng màu sắc khiến ngài trở thành tâm điểm của bức tranh.

Chúa Hài Đồng yên ngủ trong vòng tay của Đức Mẹ, cho thấy rằng con người muốn quay về với sự trong sạch bản nguyên thì phải thông qua trái tim thuần khiết, sự hy sinh, từ bi, và đức tin vào Thiên thượng.

Duc Me va Chua Hai Dong 07

Ngôn ngữ cơ thể của Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng hòa vào sự thanh bình của khung cảnh thiên nhiên xung quanh. Mọi thứ được miêu tả thật tĩnh lặng và thuần khiết. Các thiên thần chơi nhạc trong khi hai mẹ con đang ngủ. Phải chăng họ đang ca ngợi hai mẹ con, những người có tâm trí tĩnh lặng và trái tim thuần khiết?

Sự thánh khiết thiêng liêng trong bức "Đức Mẹ cùng các Thiên thần"

Điều thú vị là trong giấc ngủ, con người dường như quay trở về với bản nguyên, bởi vì khi đó con người quay trở về trạng thái tự nhiên, đồng thời cũng ngừng suy nghĩ về những ham muốn của bản thân, và ngừng áp đặt hay làm người khác đau khổ.

Một tâm trí, một trái tim thuần khiết sẽ có được sự thanh thản và trầm tĩnh. Đây không phải sự thanh bình cố ý, mà là nhờ buông bỏ những thứ trần tục, phát triển tình yêu thương cao thượng và tuân theo đức tin. Có lẽ ở trong trạng thái đó, con người sẽ nghe thấy âm nhạc của Thiên đàng và nhận được sự chỉ dẫn của Thiên thượng.

Dựa theo “Aligning With the Will of Heaven: The Virgin With Angels”
Tác giả: Eric Bess
Đăng trên The Epoch Times tiếng Anh
Quang Minh biên tập

Xem thêm:

Mời xem video: