Tại Mỹ, vụ va chạm xe Tesla xảy ra hồi tháng 4 ở gần Seattle khiến người đi xe máy thiệt mạng được cảnh sát Washington công bố cho hay, chiếc xe Tesla gây tai nạn đó sử dụng hệ thống tự lái. Vấn đề đã một lần nữa làm dấy lên làn sóng nghi ngờ đối với công nghệ xe tự lái của Tesla.

r shutterstock 2316758603
Công nghệ lái xe tự động của Tesla luôn là chủ đề nóng trong ngành (Ảnh Tesla Model S 2022: Shutetrstock)

Theo hãng tin AP, phát ngôn viên Deion Glover Đội tuần tra bang Washington cho biết, các nhà điều tra đã đưa ra kết luận này bằng cách phân tích dữ liệu camera hành trình từ chiếc Tesla Model S 2022. Glover cho biết cuộc điều tra đang diễn ra và công tố viên quận Snohomish sẽ quyết định có đưa ra cáo buộc hay không.

Theo báo cáo điều tra, vụ tai nạn xảy ra ở vùng ngoại ô cách Seattle khoảng 15 dặm (24 km) về phía đông bắc. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, tài xế Tesla 56 tuổi thừa nhận đang bận xem điện thoại nên sử dụng hệ thống “trợ lái tự động” (Autopilot). Ông kể rằng khi đó bất ngờ nghe tiếng động lớn rồi chiếc xe lao đi và tông vào chiếc xe máy phía trước. Người lái xe Tesla đã bị bắt vì cáo buộc ngộ sát, bị phân tâm do sử dụng điện thoại di động ở chế độ lái tự động, quá phụ thuộc vào tự lái.

Nạn nhân đáng tiếc là anh Jeffrey Nissen, 28 tuổi, đến từ Stanwood – Washington, bị kẹp dưới gầm xe và được xác định đã chết tại hiện trường.

Đây đã là vụ tai nạn chết người thứ hai tại Mỹ liên quan đến hệ thống “lái tự động” của Tesla. Các cuộc điều tra trước đây của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ cho thấy đã có một trường hợp tử vong và 75 vụ va chạm khi lái xe sử dụng hệ thống này.

Trong bối cảnh đó, mới đây Giám đốc điều hành Tesla là Elon Musk lại một lần nữa tuyên bố rằng hệ thống “lái xe tự động hoàn toàn” dự kiến ​​sẽ đạt được hoạt động không cần giám sát vào cuối năm nay. Ông cũng nhắc lại cam kết nhiều năm về việc tung ra đội xe taxi tự động. Tuy nhiên, Musk cũng thừa nhận rằng những dự đoán trước đây của ông về công nghệ này có thể đã quá lạc quan.

Tesla hiện có hai loại hệ thống lái tự động: hệ thống tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving) có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ lái xe trên đường đô thị, và hệ thống hỗ trợ lái xe tự động (Autopilot) có thể duy trì làn đường và tránh chướng ngại vật phía trước. Công ty cho biết cả hai hệ thống hiện đều yêu cầu người lái xe trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng tiếp quản.

Tuy nhiên, Musk vẫn lạc quan về tương lai của công nghệ xe tự lái. Ông tin rằng một khi dữ liệu chứng minh hệ thống tự lái cho thấy được khả năng không cần con người giám sát thì khi đó sẽ an toàn hơn việc con người lái xe, các cơ quan quản lý sẽ khó ngăn cản việc quảng bá chúng. Nhưng Giáo sư Phil Koopman, một chuyên gia tại Đại học Carnegie Mellon, lại cho rằng Tesla sẽ phải mất ít nhất 10 năm mới thực sự đạt được khả năng lái xe không người lái trên hầu hết các con đường.

Musk có kế hoạch ra mắt chiếc taxi robot chuyên dụng tại một sự kiện ngày 10/10, dự kiến ​​ban đầu là vào ngày 8/8 nhưng đã bị hoãn lại để cải tiến những phương tiện mà ông yêu cầu. Ông luôn nhấn mạnh rằng Tesla không chỉ là một công ty ô tô mà còn là một công ty về robot và trí tuệ nhân tạo. Định vị này cũng đã thu hút nhiều nhà đầu tư lạc quan về triển vọng phát triển lâu dài của hãng.

Musk đã xem công nghệ xe tự lái là động lực chính cho sự phát triển của Tesla kể từ khi phần cứng “tự lái hoàn toàn” được bán vào cuối năm 2015. Nhưng những sự cố khiến tính an toàn ứng dụng thực tế của công nghệ này đang phải đối mặt với những nghi ngờ và thách thức ngày càng tăng.

Vụ tai nạn xe hơi chết người ở khu vực Seattle một lần nữa làm dấy lên lo ngại về vấn đề an toàn của công nghệ lái xe tự động, điều này cũng gây thêm áp lực mới cho Tesla.