“Bịt tai trộm chuông” là một câu chuyện xưa hài hước, cũng khiến người ta phải suy nghĩ sâu xa hơn.

Chuyện kể rằng vào thời Xuân Thu, sau khi Trí Bá của nước Tấn tiêu diệt Phạm Cát Xạ, có người nhìn thấy trong nhà họ Phạm có một chiếc chuông, liền muốn vác trộm nó mang đi. Nhưng chiếc chuông ấy quả thực quá lớn, căn bản là không thể vác nổi.

Người này liền nghĩ đến việc đập vỡ chiếc chuông ra, sau đó sẽ vận chuyển từng mảnh một.

Không ngờ, anh ta vừa bắt đầu đập chuông, chuông đã phát ra tiếng vang lanh lảnh. Anh ta sợ người khác nghe thấy tiếng chuông cũng đến tranh giành, thế là vội vàng lấy hai tay bịt kín tai của mình lại. Anh ta cho rằng mình không nghe được, thì người khác cũng không nghe được.

Đây là câu chuyện thành ngữ “Bịt tai trộm chuông”, ví von việc một người tự cho là mình thông minh, vọng tưởng lừa dối người khác, nhưng thực chất chỉ là lừa dối chính mình.

Trong cuộc sống, đôi khi có những việc làm vốn hoang đường tức cười, nhưng người trong cuộc lại không hề hay biết, đồng thời khăng khăng cho mình là đúng và cho đó là việc làm thông minh. Lý do là gì? Có lẽ một số người có thể nhận ra rằng một khi nhân tâm ích kỷ và tự cho mình là trung tâm, thì lương tri và trí tuệ sẽ bị che lấp bởi cái tâm bất chính.

Kiểu khôn vặt của kẻ trộm trong câu chuyện kia về bản chất lại là làm hại chính mình. Tâm lý rất hài hước, tự biết mình đang tổn hại người khác, nhưng lại vọng tưởng bảo toàn được bản thân, quên mất thực chất rằng tổn hại người khác chính là đang tổn hại chính mình. Quy luật tuần hoàn tất yếu này của nhân quả, sinh mệnh nào lại không nằm trong đó chứ? Có thể thấy, suy từ mình mà nghĩ đến người khác, đối xử với người khác bằng thiện tâm, thực ra chính là tích phúc cho chính mình. Đây cũng là gợi ý từ một phương diện khác của câu chuyện “Bịt tai trộm chuông”.

Đối với xã hội mà nói, khi tâm lý tự tư trở thành một hiện tượng xã hội rộng lớn thì người ta càng không dễ nhìn thấy cái tâm của chính mình, lại còn lấy tiêu chuẩn đạo đức đang trượt dốc kia coi là trí khôn. Mọi người đều đang “góp sóng thành bão” như vậy, thì thực sự ai cũng đều sống trong tứ bề nguy cơ mà thôi. Điều này chẳng phải là quá thịnh hành trong xã hội ngày nay hay sao? Chuyện thường nhật như làm hàng giả, sử dụng chế phẩm độc hại, v.v. đã quá nhiều rồi. Còn chuyện lớn, ở nơi đâu nhân quyền bị đàn áp, tù nhân lương tâm bị giết hại, chiến tranh ở đâu, diệt chủng ở đâu, có bao nhiêu người thật sự quan tâm, đồng cảm thương xót? Đây là biết có trộm, mà cũng tự “bịt tai” lại vậy.

Dựa theo “Quan điểm của tôi về việc bịt tai trộm chuông
Đăng lại từ ChanhKien.org
Tác giả: Nguyên Hinh

Xem thêm:

Mời xem video: