Trí tuệ cổ nhân: Vứt bỏ ác niệm, tu tới tâm thuần ý tịnh
- Ninh Sơn
- •
Nội tâm thuần tịnh, quang minh, người ta sẽ cảm nhận được sự thanh tịnh, quang minh từ thế giới bên ngoài. Ánh mắt thuần tịnh mới có thể thấy được mỹ cảnh, tâm hồn thuần tịnh mới gặp được sự chân thành. Tâm thuần ý tịnh là một cảnh giới nhân sinh, cũng là sự tu hành của kiếp người.
Nếu muốn ngắm đỉnh núi cao sừng sững thì phải rời xa nơi thành thị ồn ào, náo nhiệt. Nếu muốn có được sự thản đãng thì phải biết nhìn thẳng vào khó khăn trước mắt. Nếu muốn có được sự tôn kính của đời sau thì phải không bị cám dỗ bởi những hư vinh trước mắt. Nếu muốn có được niềm hạnh phúc thuần khiết thì nội tâm phải thanh tịnh.
Đối với cuộc đời mỗi người mà nói, học cách tĩnh tại chính là một thứ tài sản vô giá. Nó sẽ khiến bạn hiểu rằng hễ sóng to gió lớn xuất hiện, mây đen ùn ùn kéo tới bao phủ cả bầu trời, thì lo âu, sầu muộn là chuyện vô ích. Lo lắng còn khiến sự tình trở nên tệ hơn. Chỉ có sự tĩnh tại mới có thể khiến bạn vững vàng hơn, từ đó vượt qua sóng gió.
Người xưa vô cùng coi trọng việc vứt bỏ ác niệm, thuần tịnh nội tâm, nỗ lực làm người theo lời dạy của các bậc thánh nhân và hiền sĩ. Xưa kia Triệu Khang Tĩnh thời Tống dùng hai chiếc bình để đựng đậu đen và đậu trắng, hàng ngày đều lấy bình ra để tự xem xét bản thân. Nếu như hôm đó khởi lên một thiện niệm thì sẽ cho một hạt đậu trắng vào trong bình. Nếu như khởi lên một niệm ác thì sẽ cho một hạt đậu đen vào trong bình. Khi bắt đầu làm như vậy thì đậu đen rất nhiều. Về sau, đậu đen dần dần giảm đi và đậu trắng dần dần tăng lên. Lâu dần, Triệu Khang Tĩnh quên đi cả hai loại niệm đầu thiện và ác, không còn dùng đến bình chứa đậu nữa, đã tiến nhập vào cảnh giới “không nghĩ về thiện, không nghĩ về ác”, “tâm không có tạp niệm, tự nhiên thuần tịnh”. Đây chính là người đã ở trong Đạo, làm việc gì cũng không xa rời Đạo.
Người xưa chú trọng tâm thuần ý tịnh, vứt bỏ ác niệm, bồi dưỡng thiện niệm, bởi vì họ tin vào nhân quả, tin vào thiện ác hữu báo. Trong “Tập Phúc Tiêu Tai Chi Đạo” có ghi chép một câu chuyện làm rõ niềm tin này như vậy.
Vệ Trọng Đạt thời nhà Tống, làm quan ở Hàn lâm viện. Có một lần, ông nằm mơ thấy quỷ sứ dẫn linh hồn mình đi đến âm phủ.
Phán quan âm phủ cho gọi quan chuyên quản văn thư mang đến hai loại sổ sách ghi chép việc thiện và việc ác mà Vệ Trọng Đạt đã làm khi ở chốn dương gian. Mở ra xem thì cuốn sổ ghi chép việc ác được ghi đầy hết, còn cuốn sổ ghi chép việc thiện chỉ có chút xíu.
Phán quan lại cho gọi mang đến một cái cân. Cuốn sổ ghi ghép rất nhiều việc ác hóa ra lại rất nhẹ, ngược lại cuốn sổ mỏng ghi chép việc thiện lại rất nặng.
Vệ Trọng Đạt thấy rất kỳ lạ. Ông hỏi phán quan: “Tôi chưa đến 40 tuổi, cớ sao lại phạm nhiều sai sót và tội ác như vậy?”
Phán quan nói: “Chỉ cần một niệm đầu bất chính thì chính là sai sót và tội ác, đều được ghi chép lại trong án hình. Ví như nhìn thấy người phụ nữ có sắc đẹp, dấy động niệm đầu xấu thì chính là phạm tội và sẽ bị ghi chép lại.”
Vệ Trọng Đạt lại hỏi: “Trong cuốn sổ ghi việc thiện kia, điều gì được ghi chép lại?”
Phán quan trả lời: “Có một lần Hoàng đế muốn xây dựng một công trình lớn, cho sửa chữa cây cầu đá ở vùng Tam Sơn. Ngươi đã dâng tấu khuyên Hoàng đế không nên sửa chữa vì đó là nơi rất ít người qua lại để miễn việc làm nhọc sức dân và hao tốn tài vật. Trong này ghi chép là ngươi đã viết tấu chương.”
Vệ Trọng Đạt nói: “Tuy là tôi đã viết tấu chương nhưng Hoàng đế không nghe theo, kết quả là vẫn tiến hành tu sửa cây cầu. Tôi tiến hành khuyên ngăn việc đó nhưng không có phát huy tác dụng. Bản tấu chương này sao lại có thể có lực lượng lớn mạnh như vậy chứ?”
Phán quan nói: “Tuy là Hoàng đế không tiếp nhận kiến nghị của ngươi nhưng niệm đầu này của ngươi vô cùng ngay chính, chân thành, mục đích đặt ở việc miễn lao dịch cho bách tính. Nếu như Hoàng đế tiếp nhận ý kiến của ngươi thì công đức của ngươi càng to lớn hơn nữa! Đáng tiếc là ngươi sinh ra quá nhiều ác niệm nên lực lượng của thiện vì đó mà giảm bớt phân nửa. Còn về chức quan của ngươi, vốn là có thể thăng quan làm Tể tướng nhưng hiện giờ cũng không còn hi vọng thăng làm Tể tướng nữa rồi!”
Vệ Trọng Đạt vô cùng kinh ngạc rồi tỉnh mộng.
Từ đó về sau, ông thường dùng câu chuyện này để giáo dục người nhà và con cái mình phải chú ý đoan chính tư tưởng, vứt bỏ tà dâm và các loại ác niệm.
Về sau, Vệ Trọng Đạt thăng quan, nhưng chỉ làm đến chức Sử bộ thượng thư, chứ không làm đến chức Tể tướng.
Vệ Trọng Đạt chỉ mới xuất ra ác niệm chứ chưa làm ra hành động, nhưng đã làm tổn hại đến phúc báo đời này. Vệ Trọng Đạt chỉ mới nói ra chứ chưa được Hoàng đế tiếp nhận, nhưng lực lượng của hành vi thiện ấy đã chiến thắng hết thảy những ác niệm và việc ác mà anh ta từng phạm phải trong một kiếp. Bởi vậy chỗ khởi phát niệm đầu cũng chính là chỗ quyết định giữa phúc và họa.
Làm việc thiện giống như hoa cỏ trong vườn xuân, tuy vài khắc vài giờ không thấy rõ sự sinh trưởng nhưng vào một ngày tươi đẹp, mở cửa ra đã thấy hoa thơm khắp chốn. Làm việc ác giống như lỗ thủng bên dưới kho gạo, tuy ngày một ngày hai không thấy đáng kể nhưng càng ngày càng hao mòn tổn thất.
Dựa theo “Câu chuyện về người xưa tâm ý thuần tịnh, vứt bỏ ác niệm“
Đăng trên Minghui.org
Ninh Sơn biên tập
Xem thêm:
Mời xem video:
Từ khóa Thiện niệm Ác niệm tâm thanh tĩnh