Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm thứ Tư (ngày 7/8) đã ra lệnh giải tán đảng đối lập Tiến Bước (Move Forward) phản đối chế độ hiện hành. Tòa phán quyết rằng chiến dịch của đảng này nhằm sửa đổi luật bảo vệ chế độ quân chủ khỏi những lời chỉ trích có nguy cơ làm suy yếu hệ thống dân chủ, theo Reuters.

GettyImages 1490248348
Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Move Forward. (Ảnh: Sirachai Arunrugstichai/Getty Images)

Việc giải tán đảng Move Forward, đảng giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử năm 2023 , đánh dấu sự thất bại mới nhất của các đảng phái chính trị lớn của Thái Lan vốn đang vướng vào cuộc chiến giành quyền lực kéo dài hai thập kỷ với nhóm bảo thủ có ảnh hưởng, các gia đình giàu có lâu đời và quân đội bảo hoàng.

Mặc dù việc giải thể có thể khiến hàng triệu cử tri trẻ và thành thị ủng hộ đảng Move Forward và chương trình nghị sự tiến bộ của đảng này tức giận, nhưng tác động của phán quyết có thể là rất nhỏ, khi chỉ có 11 giám đốc điều hành của đảng này phải nhận lệnh cấm hoạt động chính trị trong 10 năm.

Vài giờ sau phán quyết, các nhà lãnh đạo của Move Forward tuyên bố rằng 143 nhà lập pháp còn lại sẽ thành lập một đảng mới vào thứ Sáu (ngày 9/7), giống như họ đã làm vào năm 2020, khi đảng tiền nhiệm Future Forward bị giải thể vì vi phạm tài chính chiến dịch.

Phó lãnh đạo Sirikanya Tansakul cho biết đảng mới sẽ là đảng lớn nhất trong quốc hội, sẽ tiếp tục duy trì hệ tư tưởng cốt lõi và không bỏ bê những lời hứa với cử tri.

“Chúng tôi sẽ không từ bỏ ước mơ, sứ mệnh và nghĩa vụ được giao phó. Miễn là người dân vẫn sát cánh cùng chúng tôi và ủng hộ chúng tôi thay đổi đất nước này, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến về phía trước”, bà Tansakul nói.

Hoa Kỳ, một đồng minh quan trọng của Thái Lan, đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về phán quyết của Tòa án Hiến pháp, mà họ cho là đã tước quyền bầu cử của hàng triệu cử tri, đồng thời kêu gọi tòa án đảm bảo sự tham gia chính trị toàn diện của tất cả các giai tầng xã hội.

Bảo Minh