Cả Washington Post và Los Angeles Times gần đây đều đã lên tiếng không ủng hộ bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào trong kỳ bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024. Hai tờ báo này trước đây có truyền thống tán thành các ứng viên Đảng Dân chủ.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn nghĩ ai sẽ đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2024?

Gửi ý kiếnXem kết quả
Loading ... Loading ...
1024px Washington Post building
(Nguồn: Daniel X. O’Neil/Wikimedia)

Chúng tôi đang quay trở lại với nguồn gốc của mình là không ủng hộ ứng cử viên tổng thống“, ông William Lewis, chủ bút kiêm giám đốc điều hành của Washington Post, cho biết trong một bài bình luận có tiêu đề “Về Tán thành Chính trị” đăng trên Washington Post hôm thứ Sáu (25/10).

Washington Post không ủng hộ ứng cử viên tổng thống cho đến năm 1976. Kể từ đó, tờ báo đã tán thành Đảng Dân chủ trong mọi cuộc bầu cử. Ngoại lệ duy nhất là năm 1988, khi tờ báo này không ủng hộ bất kỳ ứng cử viên nào.

Ông Lewis cho biết Washington Post sẽ không ủng hộ ứng cử viên tổng thống trong năm nay và trong tương lai.

Chúng tôi thừa nhận rằng điều này sẽ được hiểu theo nhiều cách, bao gồm cả việc ủng hộ ngầm một ứng cử viên, hoặc lên án ứng cử viên khác, hoặc là thoái thác trách nhiệm. Điều đó là không thể tránh khỏi. Chúng tôi không nhìn nhận theo cách đó. Chúng tôi thấy điều đó phù hợp với các giá trị mà Washington Post luôn bảo vệ và những gì chúng tôi hy vọng ở một nhà lãnh đạo: tính cách và lòng dũng cảm phục vụ cho đạo đức của người Mỹ, tôn trọng pháp quyền và tôn trọng quyền tự do của con người trong mọi khía cạnh“, ông Lewis viết.

Chúng tôi cũng coi đó là một tuyên bố ủng hộ khả năng tự đưa ra quyết định của độc giả về vấn đề này, quyết định quan trọng nhất của người Mỹ – bầu ai làm tổng thống tiếp theo“, ông Lewis cho biết thêm.

Ông Lewis chỉ ra rằng việc từ bỏ sự tán thành ứng viên tổng thống sẽ giúp Washington Post trở thành một tờ báo độc lập tại thủ đô Hoa Kỳ. Ông cho biết ông coi tờ báo này cung cấp tin tức phi đảng phái cho tất cả người Mỹ.

Ông Lewis trước đây là chủ bút của Wall Street Journal và là biên tập viên tại tờ Daily Telegraph của Anh. Ông đã gia nhập Washington Post vào tháng Một năm nay. Washington Post thuộc sở hữu của nhà sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos. Ông Bezos cũng chưa công khai tán thành bất kỳ ứng viên nào trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Vài giờ sau khi Washington Post tuyên bố từ chối ủng hộ bất kỳ ai làm tổng thống Hoa Kỳ lần đầu tiên kể từ năm 1988, ông Robert Kagan, biên tập viên kỳ cựu và là người chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump, đã từ chức.

Trong các bài bình luận đã đăng trên Washington Post, ông Kagan đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump, cảnh báo rằng đó sẽ là một chế độ độc tài. Ông Kagan là phu quân của bà Victoria Nuland, cựu Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị trong Chính quyền Biden-Harris và là người ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong cuộc chiến tranh với Nga.

Một người hiểu rõ tình hình đã nói với Semafor rằng quyết định không tán thành đã ảnh hưởng đến các đăng ký đọc báo. Trong 24 giờ kết thúc vào chiều thứ Sáu (25/10), khoảng 2.000 đăng ký đọc tờ Washington Post trực tuyến đã bị hủy, một con số cao bất thường. Một email khác mà tờ báo gửi cho những người đăng ký vào thứ Sáu (25/10) cũng gây ra một loạt khiếu nại từ độc giả về việc Washington Post quyết định không tán thành ứng viên tổng thống.

Sự kiện ông Kagan từ chức biên tập viên Washington Post diễn ra vài ngày sau khi ba nhân viên tại Los Angeles Times cũng đã xin từ chức sau khi ấn phẩm này từ chối ủng hộ bà Harris làm tổng thống.

Tuần trước, Los Angeles Times đã công bố các tán thành bầu cử cho cuộc bầu cử năm 2024. Và mặc dù tờ báo ghi chú ở ngay dòng đầu tiên rằng “không ngoa khi nói rằng đây có thể là cuộc bầu cử có hậu quả lớn nhất trong một thế hệ“, nhưng đó cũng là lần duy nhất tờ báo đề cập đến cuộc đua tổng thống trong danh sách các tán thành.

Ban biên tập Los Angeles Times, vốn đã tán thành các ứng cử viên Dân chủ trong mọi cuộc đua tổng thống kể từ lần đầu tiên xác nhận Thượng nghị sĩ Barack Obama vào năm 2008, dường như đã chuẩn bị làm như vậy một lần nữa trong cuộc bầu cử 2024 này.

Tuy nhiên, tờ Semafor dẫn nguồn từ theo hai người hiểu rõ tình hình cho biết, Biên tập viên điều hành Terry Tang đã nói với nhân viên ban biên tập vào đầu tháng Mười này rằng Los Angeles Times sẽ không tán thành bất kỳ ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, một quyết định đến từ chủ sở hữu tờ báo là Tiến sĩ Patrick Soon-Shiong, một bác sĩ đã kiếm được nhiều tiền trong ngành chăm sóc sức khỏe.

Ông Soon-Shiong đã viết trên mạng xã hội X rằng ban biên tập của Los Angeles Times đã được yêu cầu đăng các bài viết phân tích các quan điểm của ông Trump và và Harris.

Ngoài ra, Ban biên tập đã được yêu cầu cung cấp hiểu biết của họ về các chính sách và kế hoạch mà các ứng cử viên đưa ra trong chiến dịch này và tác động tiềm tàng của chúng đối với quốc gia trong bốn năm tới. Theo cách này, với thông tin rõ ràng và phi đảng phái này, độc giả của chúng tôi có thể quyết định ai sẽ xứng đáng làm Tổng thống trong bốn năm tới. Thay vì áp dụng cách thức này như đã đề xuất, Ban biên tập đã chọn cách im lặng và tôi đã chấp nhận quyết định của họ”, ông Soon-Shiong cho biết.

Los Angeles Times không giải thích quyết định không tán thành ứng viên tổng thống nào, mặc dù đã ghi chú ở cuối trang chứng thực trực tuyến rằng “ban biên tập tán thành các ứng viên một cách có chọn lọc, chọn những cuộc đua có hậu quả lớn nhất để đưa ra khuyến nghị“.

Một phát ngôn viên của Los Angeles Times nói với Semafor: “Chúng tôi không bình luận về các cuộc thảo luận hoặc quyết định nội bộ về các bài xã luận hoặc tán thành“.

Hải Đăng (T/h)