Tổng thống Joe Biden và ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ đối đầu với nhau trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, cuộc tái đấu lịch sử được dự đoán sẽ diễn ra rất căng thẳng.

Trump Biden
Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump đối đầu trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên, tại CNN Studios vào ngày 27 tháng 6 năm 2024 tại Atlanta, Georgia. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Sau đây là dòng thời gian các sự kiện liên quan đến cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11, từ bây giờ đến Ngày nhậm chức 20 tháng 1 năm 2025.

Trong năm 2024

– Ngày 15 đến 18 tháng 7: Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa tại Milwaukee, Wisconsin, trong Đại hội đảng sẽ chính thức chọn ứng cử viên của mình.

– Từ cuối tháng 7 trở đi: Phó Tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris đồng ý tranh luận với ứng cử viên phó tổng thống chưa được công bố của ông Trump trên bài CBS, vào bất kỳ ngày nào trong hai ngày được đề xuất là 23 tháng 7 hoặc 13 tháng 8. Chiến dịch của ông Trump vẫn chưa thông báo liệu ứng cử viên phó tổng thống của ông có tranh luận với bà Harris trên CBS hay không.

Đài Fox đề xuất ngày 23 tháng 7, ngày 13 tháng 8 hoặc các ngày khác sau các đại hội đảng. Ông Trump đã chấp nhận cuộc tranh luận phó tổng thống do đài Fox News tổ chức. Chiến dịch của ông Biden chưa cho biết liệu bà Harris có tranh luận trên đài Fox hay không.

Fdr3pz8X0AAS1iX scaled
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris (Ảnh: Twitter Kamala Harris)

– Ngày 7 tháng 8: Dự kiến Đảng Dân chủ sẽ tổ chức “điểm danh ảo” để đề cử ông Biden, theo thời hạn chứng nhận lá phiếu ở Ohio, nhưng đã bị lùi lại.

Ông Biden dự kiến ​​sẽ được đề cử chính thức tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào cuối tháng 8.

– Ngày 19 đến 22 tháng 8: Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tại Chicago.

– Ngày 10 tháng 9: Cuộc tranh biện thứ hai giữa ông Biden và ông Trump, do ABC tổ chức.

– Ngày 18 tháng 9: Ông Trump – Cựu tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên bị kết tội. Ông sẽ bị kết án trong vụ án tiền bịt miệng ở Manhattan vì tội làm giả tài liệu để che đậy khoản thanh toán bịt ​​miệng ngôi sao phim người lớn. Ông Trump đã phủ nhận hành vi sai trái và có kế hoạch kháng cáo.

– Ngày 5 tháng 11: Ngày bầu cử.

– Cuối tháng 11: Có thể mất nhiều ngày để biết kết quả bầu cử, đặc biệt nếu kết quả sát nút hoặc phải kiểm phiếu gửi qua thư.

Trong năm 2025

– Ngày 6 tháng 1: Phó tổng thống chủ trì việc kiểm phiếu của Đại cử tri đoàn tại phiên họp chung của Quốc hội, công bố kết quả và tuyên bố ai đã trúng cử. 

Trước cuộc kiểm phiếu vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, Tổng thống khi đó là ông Trump đã chỉ trích phó tổng thống của mình, Mike Pence, vì đã từ chối ngăn cản Quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông Biden. Vào ngày hôm đó, Điện Capitol Hoa Kỳ đã bị những kẻ bạo loạn tấn công. Cả hai viện của Quốc hội sau đó tiếp tục công việc và chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Quốc hội kể từ đó đã thông qua Đạo luật Cải cách Kiểm phiếu Bầu cử và Cải thiện Chuyển giao Tổng thống năm 2022, yêu cầu phải có sự chấp thuận của một phần năm Hạ viện và Thượng viện để xem xét khiếu nại đối với kết quả của một tiểu bang. Luật thay đổi có phần khó khăn hơn nhiều so với trước đây, khi bất kỳ nhà lập pháp nào từ mỗi viện đều có thể ra khiếu nại.

– Ngày 20 tháng 1: Lễ nhậm chức của người chiến thắng và phó tổng thống. Tại buổi lễ này, người chiến thắng và phó tổng thống của họ chính thức tuyên thệ nhậm chức.