Dược vương Tôn Tư Mạc: Sống lệch Thiên đạo tất sẽ sinh bệnh
- An Hòa
- •
Đạo gia cho rằng con người cùng tự nhiên là đồng dạng, giữa con người và tự nhiên có sự tương thông mật thiết với nhau, thân thể con người là “một tiểu vũ trụ”. Bởi vậy những người tu đạo thời xưa đều khuyên con người nên sống thuận theo quy luật tự nhiên, thuận theo Thiên đạo. Dược vương Tôn Tư Mạc, một vị thần y thời cổ đại, cũng cho rằng con người là nên sinh sống chiểu theo sự vận hành của Thiên đạo, nếu không thì nhất định sẽ sinh ra bệnh trạng.
Thái Bình Quảng Ký ghi chép rằng Dược vương Tôn Tư Mạc từng nhiều lần được Hoàng đế Đường Cao Tông, Đường Thái Tông mời ra làm Gián nghị đại phu cho triều đình nhưng ông không đồng ý. Vị thần y này chọn cách sống ẩn cư nơi núi rừng, tự mình thu thập và chế biến thảo dược chữa bệnh cho người nghèo không lấy tiền. Ông còn đem các phương thuốc chữa các bệnh tật thông thường khắc lên bia đá và dựng ở bên đường gần chỗ ông cư ngụ để mọi người có thể tự chiểu theo đó mà chữa trị, không lấy một xu nào.
Các danh sĩ nổi tiếng thời bấy giờ như Tống Chi Vấn, Lư Chiếu Lân đều dùng lễ nghi rất kính cẩn, coi Tôn Tư Mạc như thầy dạy của mình. Về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên, Tôn Tư Mạc từng nhiều lần phân tích rất chi tiết.
Danh sĩ Lư Chiếu Lân, một trong “Tiên tông thập hữu” từng hỏi Dược vương Tôn Tư Mạc: “Danh y chữa bệnh là căn cứ theo đạo lý nào?”
Tôn Tư Mạc dùng cơ chế vận chuyển của hiện tượng tự nhiên để giải thích. Ông nói:
“Người giỏi thuận theo quy luật của Đạo Trời ắt có thể tham chính ở việc con người. Còn người liễu giải thấu triệt nhân thể thì nhất định lấy đạo lý của Trời làm căn cứ. Trời có bốn mùa biến hóa, ngũ hành vận chuyển, nóng lạnh luân phiên. Khí của Trời nếu là hòa thuận thì hóa mưa, phẫn nộ thì hóa thành gió, ngưng kết thì thành sương tuyết, phô ra thì thành cầu vồng. Đây cũng chính là quy luật của Trời Đất”.
“Con người đối ứng với tự nhiên: sinh mệnh có tứ chi, ngũ tạng, có tỉnh có ngủ, có thở ra hít vào, đào thải cái cũ thu nạp cái mới, tuần hoàn lặp đi lặp lại. Đây là quy luật tự nhiên của thân thể con người.”
“Âm dương trong thân thể con người cùng với của thiên nhiên cũng không có sự khác biệt. Âm dương trong cơ thể con người nếu mất đi sự điều độ bình thường thì bề ngoài thân thể sẽ xuất hiện các trạng thái bất thường. Tuy rằng bệnh tình biểu hiện ra bên ngoài nhưng nguyên nhân căn bản hình thành bệnh lại là bên trong cơ thể con người.”
Tôn Tư Mạc so sánh bệnh tình của con người với sự hỗn loạn trong vận hành của Trời Đất. Ông nói:
“Nếu đem đạo lý này mở rộng ra trời đất thì kết quả cũng là như vậy. Năm đại hành tinh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ xuất hiện thừa thiếu, hay mất đi tính ổn định, sự vận hành của Mặt Trăng, Mặt Trời xuất hiện sự hỗn loạn, Tuệ Tinh bay loạn khắp nơi, sông ngòi khô cạn thì đó chính là bệnh nặng của Trời Đất. Hết thảy những thiên tai dị tượng này đều là do đã bị lệch khỏi quy luật vận hành của Thiên đạo.”
“Lương y trị bệnh, dùng thuốc khai thông, dùng thuốc cứu vớt. Thánh nhân tế thế, dùng đạo đức điều hòa, dùng chính sự phụ trợ, khiến tất cả quy về Thiên lý, quy về chính Đạo. Do đó thân thể người có thể điều tiết, trời đất có thể giải trừ thiên tai. Thầy thuốc bậc thượng là chữa bệnh khi bệnh chưa có dấu hiệu xuất hiện, thầy thuốc bậc trung chữa bệnh khi bệnh sắp xuất hiện, thầy thuốc bậc thấp chữa bệnh khi bệnh đã xuất hiện.”
Tôn Tư Mạc cũng cho rằng mấu chốt của dưỡng sinh dưỡng nhan chính là dưỡng tâm, khiến cho tâm của bản thân mình trở về với lương thiện, hành vi phải phù hợp với quy luật vận hành của Thiên đạo. Người có thể làm được như vậy thì sẽ có thân thể khỏe mạnh trường thọ, bách bệnh không sinh.
Trong cuốn “Thiên kim yếu phương”, Tôn Tư Mạc viết: “Trăm điều đức hạnh đều chu toàn, dẫu không dùng thuốc bổ, cũng có thể trường thọ. Đức hạnh không đủ, dẫu uống canh ngọc tiên đan, chưa hẳn đã có thể trường sinh.” Nếu một người tâm tính không tốt thì dù có ăn linh đan dược liệu cũng không thể trường thọ. Người làm việc trái với Thiên lý mà không tu tỉnh lại mình thì thuốc gì cũng không cứu vớt được. Cho nên, Tôn Tư Mạc cho rằng làm người tối trọng yếu chính là tu đức.
Theo The Epoch Times tiếng Trung
An Hòa biên tập
Xem thêm:
- Cảnh giới cao nhất của dưỡng sinh là dưỡng tâm
- Tắm gội để tẩy tịnh thân thể, tu hành để tẩy tịnh tâm linh
Mời xem video:
Từ khóa Tôn Tư Mạc tu tâm dưỡng tính Đạo trời thiên đạo đức hạnh