Đông Phương: Phá thai có phải là nữ quyền không?
- Đông Phương
- •
Thứ Tư tuần trước (ngày 1/12), Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã tổ chức một phiên điều trần về lệnh cấm phá thai của bang Mississippi. Mississippi quy định rằng sau khi phụ nữ mang thai được 15 tuần, phôi thai đã thành hình người, sẽ không được phép phá thai. Sau 15 tuần, phá thai là bất hợp pháp.
(Bài viết được chuyển thể từ video của kênh YouTube Đông Phương.)
Điều này xảy ra kể từ vụ án lệ Roe v. Wade (Roe kiện Wade) năm 1973. Tòa án Tối cao một lần nữa xét xử và ra phán quyết về chủ đề phá thai nhạy cảm này. Bang Texas có luật chống phá thai nghiêm ngặt hơn, cấm phá thai sau khi mang thai 6 tuần. Chính phủ Biden cũng đang kiện bang Texas về vấn đề này.
Ông Joe Biden là một người Công giáo, và Công giáo chống lại việc phá thai. Trong quá khứ, ông Biden giữ lập trường trung lập về việc phá thai.
Lập trường trung lập là gì? Một mặt, họ từ chối sử dụng tiền của chính phủ liên bang để giúp phụ nữ mang thai phá thai. Mặt khác, họ cũng phản đối việc phá thai trong giai đoạn sau của thai kỳ.
Nhưng trong khoảng 10 năm trở lại đây, quan điểm của ông Biden về vấn đề phá thai rất nhất quán với quan điểm của Đảng Dân chủ. Trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng này 2 năm trước, ông Biden đã từ bỏ lập trường trung lập và không còn phản đối việc chính phủ liên bang cấp tiền hỗ trợ phá thai.
Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ, ông Biden sẽ không áp đặt niềm tin cá nhân của mình lên người khác. Ông ấy sẽ sát cánh với đông đảo phụ nữ, bảo vệ các quyền mà Hiến pháp trao cho họ, bảo vệ và thúc đẩy nữ quyền cũng như bình đẳng giới.
Những người phe cánh tả luôn gắn chặt việc phá thai và nữ quyền với nhau. Họ luôn tự gọi mình là những người cấp tiến. Nhưng khi nói đến phá thai, họ sẽ luôn dừng lại ở mốc 50 năm trước. Khi nói đến chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc, họ cũng luôn dừng lại ở mốc 150 năm trước.
Từ vụ án lệ Roe v. Wade năm 1973 đến nay đã gần nửa thế kỷ trôi qua, xã hội Mỹ đã có những thay đổi căn bản. Cách đây 50 năm, không có bang nào ở Mỹ bầu cho một nữ công tố viên. Ngày nay, người bảo vệ luật chống phá thai lại là bà Lynn Fitch, một nữ công tố viên đến từ bang Mississippi.
Nói theo cách riêng của bà Fitch, xã hội, văn hóa và luật pháp của Hoa Kỳ ngày nay đã trải qua những thay đổi to lớn so với 50 năm trước. Nơi làm việc và điều kiện làm việc cũng có những thay đổi to lớn.
Lá thư do bang Mississippi đệ trình đã chỉ trích quan niệm lạc hậu về nữ quyền mà vụ Roe v. Wade bảo vệ. Bởi lý luận ủng hộ phía sau dự luật này là, nếu phụ nữ không được phép phá thai và phải sinh đứa con mà họ không muốn, điều này đã làm tổn hại đến quyền của phụ nữ được cạnh tranh bình đẳng trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội, cũng như quyền tự chủ của họ về vấn đề phá thai và quyền và lợi ích bình đẳng khác của phụ nữ.
Nếu đặt câu nói này vào thời kỳ 50 năm trước còn có chút hợp lý. Vào thời điểm đó, xã hội Mỹ về cơ bản là một xã hội mà đàn ông làm nông và phụ nữ dệt vải. Phụ nữ trung lưu là những bà mẹ toàn thời gian. Dạy con chăm chồng là chuyện rất bình thường, dẫu sinh con họ cũng không được nghỉ phép thai sản.
Năm ngoái, Hiệp hội Quản lý Nhân sự đã thực hiện một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi. Họ phát hiện ra rằng 55% người sử dụng lao động ở Hoa Kỳ cung cấp chế độ nghỉ thai sản có lương. Điều đáng kinh ngạc hơn là 45% người sử dụng lao động cũng cung cấp chế độ nghỉ thai sản có lương cho nhân viên nam.
Ở tầng sâu hơn là do quan niệm và kỳ vọng của toàn xã hội đã thay đổi.
50 năm trước, bạn ngồi ở văn phòng nào và bạn làm công việc gì sẽ quyết định sự thành bại của bạn. Ngày nay, thành công của bạn phụ thuộc vào khát vọng lớn hay nhỏ của bạn. Đứng trước cơ hội, mọi người đều bình đẳng, chỉ xem bạn có sẵn sàng phó xuất hay không mà thôi.
Theo một nghĩa nào đó, nói rằng phụ nữ phải được hiến pháp bảo vệ để phá thai mới là bình đẳng, thì điều này chẳng phải nói rằng việc sinh nở của phụ nữ là thấp kém, còn nam giới không phải sinh con thì ưu việt hơn hay sao?
Quan điểm này không phải là ý tưởng sáng tạo của tôi, mà dựa trên tuyên bố của Thẩm phán chống phá thai bang Mississippi trong hồ sơ được đệ trình bởi “Bạn của Tòa án” (Chú thích: Amicus curiae (Friend of the court): Một người (hoặc nhóm người), không phải là một bên trong một vụ kiện, đưa ra những quan điểm (thường dưới dạng các văn bản toát yếu ngắn) về việc nên quyết định vụ kiện như thế nào.)
Hồ sơ này được ký bởi 240 phụ nữ có chức nghiệp, hầu hết đều là các học giả. Tất nhiên, họ đều là những người chống phá thai. Họ nhấn mạnh rằng đã 50 năm, 2 thế hệ đã trôi qua, sao vẫn giữ quan điểm phụ nữ cần được pháp luật bảo vệ khi phá thai, mới có thể theo đuổi sự nghiệp của mình?
Trên thực tế không có bất kỳ bằng chứng nào tồn tại chứng minh cho quan điểm trên. Cũng như không thể chứng minh rằng không có biện pháp bảo vệ phá thai, thì quyền và tương lai của phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng.
Thành thật mà nói, phong trào nữ quyền ở Hoa Kỳ có từ trước vụ Roe v. Wade.
Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Tiền lương Bình đẳng vào năm 1963, Đạo luật Quyền Công dân năm 1964 và Đạo luật Cơ hội Việc làm Bình đẳng trước khi Roe kiện Wade.
Kể từ năm 1990, với thu nhập ngày càng tăng của phụ nữ, tỷ lệ nạo phá thai đã bắt đầu giảm, các nữ doanh nhân lần lượt xuất hiện. Số lượng nữ sinh viên đại học đã vượt qua và vượt trội hơn hẳn so với nam giới.
Vì vậy, nếu nói rằng việc bảo vệ quyền phá thai trong Hiến pháp không hề đề cao quyền và lợi ích của phụ nữ. Ngược lại, điều này tương đương với việc phân biệt đối xử với phụ nữ. Hơn nữa, y học hiện đại cũng đã chứng minh rằng phôi thai cũng là con người. Lẽ nào trẻ nhỏ chưa được sinh ra thì không được hưởng nhân quyền sao?
Ngày nay vụ kiện xoay quanh việc án lệ Roe v. Wade cho rằng nguồn gốc của sự sống phôi thai là vấn đề quan trọng nhất. Vụ Roe v. Wade nói rằng có thể phá thai trước 24 tuần. Bang Mississippi quy định là 15 tuần và bang Texas quy định là 6 tuần. Nhóm Bảo vệ Sự sống tin rằng một khi trứng được thụ tinh, thì chúng đã là một sinh mệnh, và nên được hưởng các quyền cơ bản của con người.
50 năm trước, những bà mẹ đơn thân đều bị khinh thường. Những người sinh con ra và cho người khác nuôi cũng bị khinh thường. Ngày nay việc làm mẹ đơn thân đã trở thành chuyện bình thường. Không những họ không bị kỳ thị, ngược lại còn được ngưỡng mộ. Những đứa trẻ sinh ra được người khác nhận làm con nuôi cũng trở thành điều rất bình thường.
Luật phá thai đã làm xói mòn đạo đức của xã hội Mỹ và trách nhiệm của đàn ông.
Bởi phụ nữ đã sinh con thì phải nuôi con. Quan niệm này hầu như không thay đổi suốt 50 năm qua. Nhưng 50 năm trước, đàn ông rất có trách nhiệm với con cái của họ. Xã hội cũng mong đợi rằng người phụ nữ đã mang thai đứa con của mình thì cần sinh chúng ra. Đàn ông cũng phải có trách nhiệm với con cái của mình. Bởi nuôi mà không dạy là lỗi của cha. Chí ít, đàn ông phải có trách nhiệm về kinh tế và cuộc sống của đứa trẻ.
Nhưng luật phá thai đã khiến nhiều người đàn ông trở nên vô trách nhiệm. Dù sao thì chỉ cần phá thai là xong. Vậy nên bạn thử nói xem, đối với phụ nữ mà nói, luật phá thai là tốt hay xấu?
Về vấn đề phá thai, những người phe cánh tả cũng đang thúc đẩy sự thù hận, khiến phụ nữ chống lại đàn ông. Thậm chí họ còn khiến phụ nữ chống lại những đứa trẻ chưa ra đời.
Kể từ vụ Roe v. Wade, phe cánh tả luôn mô tả việc phụ nữ phá thai như một quyền hiến định. Kỳ thực suốt nhiều năm, Hiến pháp Hoa Kỳ căn bản không hề đề cập đến việc phá thai. Phá thai là một vấn đề do cơ quan lập pháp của từng bang quyết định. Nếu thực sự muốn áp dụng trong phạm vi toàn quốc, luật của chính phủ liên bang phải được Quốc hội thông qua.
Phán quyết trong vụ Roe v. Wade chỉ là ý chí của 7 vị thẩm phán. Các thẩm phán không phải là quan chức được bầu và cũng không đại diện cho dư luận. Làm thế nào chúng ta có thể nói rằng phá thai là một quyền hiến định? Hy vọng rằng Tòa án tối cao hiện tại sẽ có sự sáng suốt và can đảm để đưa ra lựa chọn đúng đắn.
Đông Phương, Vision Times
(Bài viết chỉ thể hiện quan điểm của tác giả.)
Xem thêm:
Từ khóa Nữ quyền chống phá thai Dòng sự kiện Đông Phương Phe cánh tả bang Texas Bang Mississippi Cấm phá thai luật cấm phá thai Texas