Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson hôm thứ Hai (8/7) đã hứa sẽ thúc đẩy thông qua thêm các bộ luật nhắm vào Trung Quốc trước khi các dân biểu phải tham gia tái tranh cử vào tháng Mười Một.

gettyimages 1745435628 custom 92a15f725ce422fc3301dfa56df5f9407c210bb0 s1100 c50
Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Nguồn Matt McClain/The Washington Post via Getty Images

Ông Mike Johnson, thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa, nói rằng các biện pháp được nhắm thông qua có thể hạn chế hơn nữa đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc, đóng lại lỗ hổng về thương mại đối với các bưu kiện nhỏ chuyển tới Mỹ từ Trung Quốc và thiết lập đạo luật an ninh sinh học cấm các cơ quan liên bang Mỹ hợp tác với các công ty công nghệ sinh học của Trung Quốc.

Trung Quốc đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình toàn cầu. Quốc hội phải tiếp tục sự tập trung của chúng ta vào việc đối phó với Trung Quốc bằng mọi công cụ chúng ta sẵn có”, ông Johnson nói khi phát biểu tại Viện Hudson, một nhóm tư vấn có trụ sở tại Washington.

Trong thời gian còn lại ít ỏi của Quốc hội kỳ này… Hạ viện sẽ bỏ phiếu về một loạt các dự luật để trao quyền cho chính phủ tiếp theo có thể ra đòn với các nền kinh tế của các đối thủ của chúng ta ngay trong ngày đầu tiên”, dân biểu bảo thủ và cũng là một đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Donald Trump nói thêm.

Ông Johnson cho biết mục tiêu là phải ký được một gói các dự luật liên quan đến Trung Quốc thành luật vào cuối năm nay.

Chúng tôi sẽ làm việc quyết liệt về gói dự luật đó. Tôi rất hy vọng rằng nhiều dự luật trong gói đó có thể là đồng thuận lưỡng đảng”, dân biểu đại diện cho tiểu bang Louisiana nói.

Ông Johnson được bầu làm chủ tịch Hạ viện vào tháng Mười năm ngoái. So với thời điểm ông mới lên đảm nhiệm vị trí này, bây giờ ông đã đang đưa ra những phát ngôn có tính thù địch hơn đối với Trung Quốc.

Bắc Kinh là mối đe dọa bên ngoài số một của chúng ta. Họ khai thác mọi ngóc ngách trong các hệ thống tài chính và kinh tế của chúng ta”, ông Johnson nói tại Viện Hudson.

Ông Johnson cho biết ông sẽ tiếp tục làm việc với Ủy ban lựa chọn về Trung Quốc của Hạ viện trong Quốc hội mới.

Một dự luật mà ông Johnson đã đang nỗ lực thông qua là gói chế tài “trừng phạt các công ty quân đội Trung Quốc cung cấp hỗ trợ vật chất cho Nga và Iran”.

Ông Johnson nói thêm rằng Hạ viện cũng đang làm việc về một dự luật nhằm hạn chế các khoản đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc, nhấn mạnh rằng biện pháp này dự kiến sẽ được xúc tiến thông qua vào mùa thu năm nay.

Hồi tháng Một, Tiểu ban Tài chính Hạ viện đã tổ chức một phiên điều trần tìm hiểu về luật nhằm hạn chế hơn nữa đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực công nghệ tại Trung Quốc.

Phiên điều trần đó được tổ chức sau khi Tổng thống Joe Biden ký lệnh hành pháp vào tháng Tám để ngăn chặn các khoản vốn chủ sở hữu tư nhân và các khoản đầu tư vốn mạo hiểm của Mỹ chảy vào các công ty Trung Quốc trong các lĩnh vực bán dẫn, vi điện tử, công nghệ lượng tử và các hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Ông Johnson nói Hạ viện cũng sẽ bỏ phiếu thông qua Đạo luật An ninh Sinh học nhằm “ngăn chặn các tiếp xúc ở cấp độ liên bang [Mỹ] với các công ty công nghệ sinh học thuộc sở hữu của các địch thủ và gây nguy hại cho khoản nợ y tế của người dân Mỹ”.

Dự luật nêu trên do cựu dân biểu Cộng hòa Mike Gallagher giới thiệu ra Hạ viện vào tháng Một nêu tên tập đoàn BGI Group và Wuxi AppTe của Trung Quốc là các công ty đáng quan ngại. BGI Group cung cấp dịch vụ y tế liên quan đến gen, trong khi Wuxi AppTec là công ty chuyên về các sản phẩm sinh dược. Dự luật này nhận được sự bảo trợ từ các dân biểu của cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ.

Về thương mại và thuế quan, ông Johnson cho biết Hạ viện sẽ “hạn chế đặc quyền về bưu kiện nhỏ đối với bất kỳ loại hàng hóa nào nằm trong danh mục phải chịu thuế quan thực thi thương mại theo Điều 301”.

Điều đó sẽ giúp ngăn chặn nỗ lực của Trung Quốc trong việc khai thác thương mại Mỹ”, ông Johnson nói thêm.

Một điều khoản thương mại Mỹ từ lâu cho phép các công ty nước ngoài được chuyển các gói hàng có giá trị dưới 800 USD tới Mỹ mà không cần phải nộp thuế quan.

Theo số liệu được Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Mỹ trích dẫn, 60% các bưu kiện nhỏ đến từ Trung Quốc.

Trung Quốc đã đang chứng kiến một sự bùng nổ về thương mại bưu kiện nhỏ khi các nhà bán hàng gửi bưu phẩm chứa ít hàng hóa trực tiếp từ các nhà máy sản xuất tại địa phương tới người mua hàng ở nước ngoài.

Hải Đăng (Theo SCMP)