Sau vụ cựu Tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt, xã hội Mỹ bất ngờ trải qua một hiện tượng mới. Thay vì trở nên đối kháng và căm ghét nhau hơn, hai phe cánh tả và cánh hữu lại tỏ ra thiện chí muốn chung sống hòa bình.

Trump Biden
Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump đối đầu trong cuộc tranh biện tổng thống đầu tiên tại CNN Studios vào ngày 27/6/2024 tại Atlanta, Georgia. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Sau khi xem bài phát biểu dài 132 phút của cựu Tổng thống Trump, toàn bộ bài phát biểu rất mạch lạc và khơi dậy lòng người. Bầu không khí rất sôi động với sự tương tác thường xuyên giữa diễn giả và khán giả. Ngoài ra còn có các biểu đồ và sơ đồ khác nhau.

Bài phát biểu liên quan đến các chính sách quốc gia ở cấp độ vĩ mô, và những phản ứng ngẫu hứng đối với những con người và sự kiện cụ thể. Từ đầu đến cuối, không hề có một khoảnh khắc im lặng.

Người Mỹ có những quy tắc tham gia chính trị và một loạt các phương pháp hiệu quả để thực hiện các chiến dịch. Họ đưa ra những con số đáng kinh ngạc và thu được kết quả ngay lập tức. Sau khi xem bài phát biểu này, tôi phải thừa nhận rằng ông Trump, với tư cách là một doanh nhân, quả thật cũng có chỗ hơn người.

Mặc dù việc chỉ trích các chính sách quốc gia của ông Biden là chuyện thường tình, nhưng lần này có vẻ như ông Trump đã nhân từ hơn và không nói quá nhiều.  Có nhiều lời khẳng định tích cực hơn về bản thân, và ít chỉ trích tiêu cực hơn đối với ông Biden. Đồng thời, ông cũng không tỏ ra thù địch quá mức với Đảng Dân chủ.

Sau một vụ ám sát, xã hội Mỹ bất ngờ trải qua một hiện tượng mới. Thay vì trở nên đối kháng và căm ghét nhau hơn, hai phe cánh tả và cánh hữu lại tỏ ra thiện chí muốn chung sống hòa bình.

Ngay khi ông Trump bị ám sát, ông Biden đã gọi điện an ủi ông. Lần đầu tiên Đảng Dân chủ bày tỏ thiện chí khi chủ trương người Mỹ nên giảm bớt cảm xúc đối kháng và đoàn kết hơn.

Mặc dù đây là một động thái theo quán tính, nhưng ông Biden đã làm đúng thời điểm. Chủ trương ​​giảm bớt sự tức giận và ủng hộ đoàn kết của ông rõ ràng đã được đa số người Mỹ ghi nhận. Vì vậy trong bài phát biểu của mình, cựu Tổng thống Trump cũng có phản ứng tích cực về điều này.

Ông Trump nói, Hoa Kỳ phải đoàn kết hơn bao giờ hết, cần tự do và công lý cho mọi người, chúng ta không thể hình sự hóa những người bất đồng chính kiến ​​hay bôi xấu những khác biệt chính trị.

Trong bầu không khí chính trị căng thẳng hiện nay, những lời này tỏ ra có tinh thần cao thượng và có trách nhiệm về mặt đạo đức hơn, và chắc chắn sẽ được lòng người dân hơn.

Đương nhiên, sự đối lập giữa các xu hướng tư tưởng cánh tả và cánh hữu ở Hoa Kỳ là điều bình thường. Trong một xã hội dân chủ, không thể có một hệ tư tưởng nào thống trị thế giới.

Tuy nhiên theo thời gian, vì mỗi hệ tư tưởng đã đi quá xa, nên sự đối kháng ngày càng gia tăng. Xã hội thiếu một tiếng nói hợp lý có thẩm quyền để cân bằng nó. Vì vậy, nó đã phát triển đến thời điểm quan trọng trong cuộc tranh giành quyền lực, khi mọi thứ hơi mất kiểm soát.

Ưu điểm của xã hội tư bản là nhờ quyền tự do ngôn luận, tư tưởng dân gian cũng sẽ được phản ánh đầy đủ. Giới chính trị, trí thức và tài chính đều có sự nhạy cảm với những thay đổi trong dư luận.

Khi sự đối lập ở hai cực trở nên nghiêm trọng đến mức đe dọa hoạt động bình thường của toàn xã hội, những tiếng nói hợp lý sẽ xuất hiện với hy vọng điều chỉnh những thành kiến ​​​​tư tưởng bất thường.

Một số tư tưởng thiên tả cực đoan của Đảng Dân chủ quả thực đã đi quá xa, đã được thực hiện quá vội vàng và tốn kém quá nhiều. Phản ứng dữ dội của xã hội từ chúng khiến sự phản kháng của những người bảo thủ cánh hữu bị kích thích và lan rộng, và sự phân cực trở nên rõ rệt hơn.

Sự xung đột về các xu hướng tư tưởng xã hội này, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chính trị và làm gia tăng các xung đột xã hội. Trên thực tế, nó cũng là nguồn gốc của tình trạng bất ổn xã hội.

Sau khi ông Trump thua cuộc bầu cử ở nhiệm kỳ vừa qua, người Mỹ đã phát động một cuộc tấn công chưa từng có vào Quốc hội. Đây là biểu hiện bên ngoài của mâu thuẫn này. May mắn thay, sau đó nó đã được xử lý theo quy định của pháp luật, và mọi người đều bị thuyết phục, sự thù địch cũng không lan rộng ngoài tầm kiểm soát.

Trước cuộc bầu cử này, hai đảng đã nỗ lực, quyết tâm và chuẩn bị chiến đấu đến cùng. Tuy nhiên, vụ ám sát Trump đã nhắc nhở người Mỹ rằng nếu đối đầu chính trị không được kiểm soát, nó có thể sẽ làm tổn thương chính họ, và hủy hoại thể chế hợp lý lâu đời của họ, làm hỏng hệ thống hiến pháp của Hoa Kỳ.

So với sự ích kỷ của một đảng nắm quyền, sự bại hoại của cả nước còn tai hại hơn. Vì chiến dịch bầu cử ngày nay dựa trên một hệ thống đồng sở hữu, nếu hệ thống này bị phá hủy, đó sẽ là một cuộc đấu tranh sinh tử, và không ai được hưởng lợi từ nó.

Đây là chức năng tự phục hồi của nền dân chủ Mỹ. Mọi việc đều không đi đến cực đoan, không đặt lợi ích ích kỷ của một đảng nào lên trên lợi ích chung của đất nước, và không cố gắng “động viên quần chúng” để thỏa mãn ham muốn quyền lực của các cá nhân có dã tâm chính trị.

Mọi cuộc đấu tranh chính trị đều phải dựa trên khuôn khổ hợp lý của pháp quyền. Nếu không, bạn không những sẽ mất đi sự ủng hộ của người dân, mà còn đi theo hướng ngược lại. Bạn sẽ không thu được bất kỳ lợi ích nào khi phá hủy hệ thống quốc gia. Cuối cùng, cử tri sẽ có thể biết ai là trụ cột, ai là kẻ phá hoại đất nước.

Ông Biden đã tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua. Một số người nói rằng bà Kamala Harris sẽ tiếp quản, trong khi những người khác nói cho rằng đó là bà Hillary Clinton.

Dù cuối cùng ai giành được Nhà Trắng, nước Mỹ đều sẽ ổn. Dù ông Trump là doanh nhân, muốn gây sức ép buộc Ukraine ký liên minh, nhưng Quốc hội Mỹ sẽ không đồng ý, người dân Mỹ, Ukraine và NATO cũng sẽ không đồng ý.

Ông Trump đã có những thay đổi lớn trong quan điểm của mình đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và xưng huynh đệ với ông Tập Cận Bình. Tuy nhiên, lập trường chống cộng của lưỡng đảng và Quốc hội ở Hoa Kỳ là nhất quán, ông Trump chỉ có thể làm theo, không thể tạo một xu hướng khác.

Về các chính sách xã hội trong nước, ông Trump chắc chắn sẽ có những ý tưởng hợp lý và nhận được sự ủng hộ về người nhập cư bất hợp pháp, thuế và bảo vệ môi trường.

Không nên dung túng việc nhập cư bất hợp pháp gây tổn hại đến lợi ích của những người dân ở tầng lớp dưới cùng của Hoa Kỳ. Từ đầu năm đến nay, những người nhập cư từ Trung Đông đã gây rắc rối ở các nước phương Tây, và gây thiệt hại trên diện rộng.

Việc áp thuế nhập khẩu để giảm gánh nặng cho người dân không có gì sai. Còn về bảo vệ môi trường, nếu dựa trên việc hy sinh lợi ích kinh tế của đất nước thì cái mất nhiều hơn cái được.

Ông Biden có những vấn đề của ông Biden, ông Trump cũng có những vấn đề của ông Trump. Mỗi người đều có những ưu điểm riêng. Nguyên tắc là mọi chính sách đối nội và đối ngoại đều phải dựa trên sự hợp lý. Bất kỳ chính sách nào cũng nên tránh đi quá xa. Chúng phải được thương lượng và tuân theo ý chí chung của người dân Mỹ.

Chỉ cần điều này được thực hiện, cánh tả và cánh hữu cạnh tranh với nhau, cánh tả và cánh hữu bổ sung cho nhau, đó sẽ là điều tốt cho Hoa Kỳ và là điều tốt cho thế giới.

Nhan Thuần Câu
(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân, được Vision Times sao chép từ trang Facebook của ông với sự cho phép của tác giả.)