Đạo trị quốc: Thuận theo Thiên đạo, Thiên ý
- An Hòa
- •
Xưa nay, mặt trời mọc mặt trời lặn, thủy triều lên thủy triều xuống đều là có trật tự. Cổ nhân tin rằng, trong sâu thẳm hết thảy đều là có Thiên ý. Thiên ý không vì ý chí của con người mà thay đổi, Thiên ý chính là ý chí của vũ trụ. Người xưa cho rằng từ “sinh lão bệnh tử” của sinh mệnh cho đến quy luật của sự phát triển văn minh nhân loại là đều có sự an bài. Bởi vậy ở phương Đông lẫn phương Tây có thể thấy rằng đều có đoán mệnh, đều có những lời tiên tri, đều có việc Thần Phật Chúa bảo ban con người khi sắp có đại nạn, v.v.. Hưng suy của các triều đại cũng lại như thế, thuận theo Thiên đạo mà có “thành trụ hoại diệt”. Vậy nên quân vương trong lịch sử không tôn kính Thần Phật, không thuận theo Thiên ý, hoặc muốn đi ngược lại với an bài của lịch sử thì tất sẽ bại vong.
Bắc Chu Vũ Đế đã cấm Phật giáo và cũng muốn cấm tiệt Đạo giáo. Cuối cùng ông bị mắc bệnh hiểm nghèo, khắp cả người thối rữa mà chết vào năm 36 tuổi.
Đường Vũ Tông ác cảm với Phật giáo, đàn áp, hủy hoại rất nhiều chùa miếu. Về sau, Đường Vũ Tông tìm kiếm thuật trường sinh, nên trúng độc mà chết vào năm 33 tuổi.
Hậu Chu Thế Tông phá hủy tượng Phật, đem tượng Phật bằng đồng đúc thành tiền. Cuối cùng Hậu Chu Thế Tông cũng chết khi mới 39 tuổi. Triều đại Hậu Chu cũng theo đó mà bị diệt vong.
Có rất nhiều vị Hoàng đế quân vương trong lịch sử đều là thân thể tráng kiện, trước khi gây ra hành động nghịch thiên đều có những cống hiến không nhỏ, bình định giang sơn, v.v.., nhưng sau khi nghịch Thiên thì rất nhanh tiêu vong.
Trong lịch sử cũng có những vị Hoàng đế thuận theo Thiên ý, có thể dẫn dắt muôn dân tạo ra thời “thái bình thịnh thế”. Ví như Hoàng đế Đường Thái Tông cần kiệm, chính trực, yêu thương trăm dân, tôn kính Trời Đất, Thần Phật.
Tuy nhiên Trời xanh là có an bài, vạn vật đều có hưng thịnh và suy vong, nên ngay bậc minh quân như Hoàng đế Đường Thái Tông khi biết được tương lai cũng chỉ có cách thuận theo mệnh.
Sử sách từng ghi chép lại đoạn hội thoại giữa Đường Thái Tông và Lý Thuần Phong như vậy:
Vào ngày 19 tháng 5 năm Trinh Quán thứ Bảy, Đường Thái Tông hỏi Lý Thuần Phong: “Thiên hạ của Trẫm giờ có thể nói là khá ổn định rồi. Khanh thông hiểu Dịch kinh, toán quái, khanh có biết ai sẽ là người làm mất giang sơn của Trẫm, và sau triều đại của Trẫm, ai là người sẽ đăng cơ, triều đại mới nào sẽ bắt đầu, khanh hãy nói rõ ràng cho Trẫm biết”.
Lý Thuần Phong trả lời: “Muốn biết trước tương lai, phải minh tỏ được quá khứ. Người tài đức cầm quyền thì nước ắt sẽ còn, người không tài đức cầm quyền thì tự nhiên bại hoại. Đây cũng là đạo lý muôn đời không thay đổi.”
Đường Thái Tông lại hỏi: “Điều Trẫm muốn hỏi không phải là ý này. Trẫm là muốn khanh dùng hiểu biết về thuật số của mình, suy tính xem triều đại kéo dài được bao nhiêu năm, rồi ai là người làm loạn, ai là người làm mất nước, và kể rõ việc của từng thời đại. Điều mà Trẫm muốn biết chính là những việc ấy.”
Lý Thuần Phong thật thà nói: “Đây là Thiên cơ, thần không dám tiết lộ”.
Đường Thái Tông nói: “Khanh không nói, Trẫm cũng không miễn cưỡng. Hãy cùng Trẫm vào trong cấm cung đi!”
Lý Thuần Phong đi theo sau Đường Thái Tông lên lầu cao. Ở trên ấy, Đường Thái Tông lại nói: “Nơi này, trên không đụng Trời, dưới không chạm Đất, khanh có thể vì Trẫm mà nói ra được rồi!”
Lý Thuần Phong cung kính nói: “Người làm loạn triều ta, ở ngay bên cạnh Bệ hạ. Bệ hạ không biết, 30 năm sau, một thân người đó sẽ giết chết hầu hết con cháu nhà Đường”.
Đường Thái Tông hỏi: “Người này là văn quan hay võ tướng? Khanh hãy nói rõ cho Trẫm biết, Trẫm lập tức giết chết người này để trừ họa cho đất nước”.
Thuần Phong đáp: “Đây là Thiên ý, sức người có thể làm gì được? Người này hiện giờ đã ngoài 20 tuổi, nếu giờ giết chết đi, Trời tất sẽ giáng họa nước ta, con cháu nhà Đường càng nguy hiểm.”
Đường Thái Tông nói: “Thiên ý nếu đã định rồi, vậy thì khanh hãy thử nói sơ qua về người này xem”.
Lý Thuần Phong nói: “Người này chỉ có cây thương không rời thân, 2 mắt mọc trên không trung”. Lời này của Lý Thuần Phong là tả về tên thật của Võ Tắc Thiên là Võ Chiếu. Võ Tắc Thiên có họ là Võ (武). Từ Võ (武) này do chữ “chỉ có” (止) ghép với “cây thương” (戈). Võ Tắc Thiên tên là Chiếu (曌) tức là “2 mắt” (目目) mọc ở trên không trung (空).
Mệnh trời là không thể trái, Lý Thuần Phong mặc dù đã sớm đoán được sự việc này nhưng tiến trình lịch sử là đã có sự an bài, không thể thay đổi được, chỉ có thể thuận theo; nghịch thiên mà làm thì chỉ có gia tăng tội nghiệp, làm khổ thêm bản thân và muôn dân trăm họ. Đường Thái Tông minh tỏ điều này nên cũng không truy cứu tiếp nữa.
Về sau này, sự tình thực tế xảy ra hoàn toàn đúng với lời tiên đoán.
Cổ nhân tin rằng một khi con người trong xã hội không còn sợ Trời, sợ Đất, kính trọng Thần linh, khi làm việc nghịch với Thiên ý thì tất sẽ bị hủy diệt. Thiên ý là không thể làm trái, thuận theo Thiên ý thì tất sẽ hưng thịnh, nghịch Thiên ý thì tất sẽ suy vong.
Theo Vision Times tiếng Trung
An Hòa biên tập
Xem thêm:
Mời xem video:
Từ khóa Nhân vật lịch sử Thiên mệnh thiên đạo